Cách nấu lẩu mắm miền Tây ngon ngất ngây, nhìn mà thèm của gái đảm Sài Gòn

Duy Mạnh Thứ Hai, 03/06/24 8:56 Sáng

Lẩu mắm miền Tây là một trong những món ăn độc đáo và đặc sắc của ẩm thực Nam Bộ. Với hương vị đậm đà, phong phú từ mắm, kết hợp cùng sự tươi ngon của các loại hải sản và rau xanh, lẩu mắm miền Tây không chỉ chinh phục thực khách địa phương mà còn làm say lòng nhiều du khách. Ofamily sẽ gửi bạn cách chế biến lẩu mắm miền Tây ngon mê ly, để bạn có thể tự tay thực hiện món ăn tuyệt vời này ngay tại nhà nhé.

Nguyên liệu nhúng kèm của lẩu mắm chuẩn bị cũng tốn nhiều tâm sức như thịt ba rọi, tôm sống chắc nịch, mực nang tươi ngon, chả cá thác lác quết ốc bươu đồng nhồi ớt với cá hú beo béo ngọt thịt. Rau quê miền Tây theo mùa nước nổi, tím cọng súng đồng, vàng bông bí hay điên điển, trắng của giá non nhà làm, xanh mướt cọng rau đắng, tai tượng, rau nhút non… cho phần lẩu mắm thật nhiều màu sắc.

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm lẩu mắm

– Thịt ba chỉ heo 300gr.

– Mực 300gr.

– Tôm 300gr.

– 1 con cá hú 1kg.

– Cá thác lác 300gr.

– Mắm cá sặc 100gr.

– Mắm cá linh 100gr.

– Tỏi 4 tép.

– Ớt đỏ loại lớn vài trái

– Sả 6 nhánh – Hành tím 6 củ

– Nước dừa tươi 500ml.

– Cà tím 2 trái.

– Màu dầu điều 3 muỗng canh.

– Muối/ hạt nêm 1 ít.

– Đường phèn 2 muỗng cà phê.

– Bún tươi 500 gr – Rau ăn kèm 1 ít (ngò gai/ rau muống/ bông bí/ rau đắng/bông súng/ lục bình tây/ rau nhút/kèo nèo/bông điên điển, cần nước, khổ qua…)

Cách chế biến lẩu mắm miền Tây ngon mê ly

Hướng dẫn cách làm các bước như sau

Bước 1: Nấu nước mắm

– Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 500ml nước lọc, 500ml nước dừa tươi, 100gr mắm cá sặc và 100gr mắm cá linh vào. Khuấy đều và nấu với lửa vừa khoảng 5 phút cho nước sôi và phần mắm rã ra thì tắt bếp.

– Tiếp theo cho rây lọc lên 1 cái nồi rồi từ từ cho phần nước mắm đã nấu sôi vào, lọc qua rây để bỏ xương cá.

Bước 2: Sơ chế và luộc các loại hải sản

– Mực để khử đi mùi tanh của mực bằng cách ngâm mực trong hỗn hợp nước muối pha loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra rửa lại bằng nước sạch, cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn có chiều dài khoảng 1 lóng tay.

– Cá hú để nhanh chóng bạn có thể nhờ người bán làm sạch và cắt khúc giúp khi về nhà bạn chỉ cần khử mùi tanh của cá bằng cách dùng muối chà xát, lấy dao cạo sơ bề mặt da cho các chất nhầy nhớt trên da trôi đi rồi rửa sạch với nước.

– Tôm sú cắt râu, rửa sạch.

– Cá thác lác bạn quết chặt lại với hành lá và ít gia vị muối, bột ngọt, tiêu.

– Để khử đi mùi hôi của thịt ba rọi bạn ngâm thịt trong nước muối loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo và cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

– Sả bạn đập dập, 3 nhánh băm nhỏ, 3 nhánh còn lại bạn cắt thành các khúc ngắn vừa ăn có chiều dài khoảng 2 lóng tay.

– Tỏi, hành tím bạn lột vỏ, đập dập và băm nhỏ.

– Cà tím bạn rửa sạch, cắt bỏ cuống, chẻ dọc đôi và cắt lát chéo vừa ăn khoảng 1/2 lóng tay sau đó cho cà tím cắt lát ngâm trong tô nước muối pha loãng khoảng 3 phút cho cà tím ra hết mủ thì bạn vớt ra, rửa sạch với nước.

– Ớt sừng bạn rửa sạch, rồi nhồi chả cá thác lác vừa nảy bạn quết vào rồi mang đi chiên sơ vàng thơm.

Cách chế biến lẩu mắm miền Tây ngon mê ly
Ảnh minh họa

– Cho vào nồi 3 muỗng canh màu dầu điều, hết phần tỏi, sả băm nhuyễn vào, xào khoảng 2 phút cho dầu điều sôi và các nguyên liệu dậy mùi thơm.

– Bạn cho thịt ba chỉ cắt lát và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm vào. Đảo đều với lửa vừa khoảng 4 phút cho thịt ba chỉ săn lại.

Bước 3: Nấu nước lẩu

– Sau khi thịt heo đã săn laị, đổ hết phần nước mắm đã lọc bỏ xương cá vào.

– Đậy nắp lại, nấu với lửa vừa khoảng 3 phút cho nước lẩu sôi lên bạn cho sả đập đập, cắt khúc và nêm thêm 1.5 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê đường phèn vào.

– Đun tiếp với lửa nhỏ khoảng 10 phút cho thịt ba chỉ chín mềm. Cho cà tím đã rửa sạch vào. Khuấy đều, múc lẩu vào nồi nhỏ hơn.

Cách chế biến lẩu mắm miền Tây ngon mê ly

– Mang mực, tôm, cá hú, chả cá ớt ra dĩa cùng các loại rau sống ăn kèm nữa là có thể dọn lên, đun sôi lại nước dùng và mời mọi người cùng thưởng thức rồi.

Cách chế biến lẩu mắm miền Tây ngon mê ly

Trang trí thêm ớt cắt lát và ngò gai (rau mùi) cắt nhỏ để món ăn thêm ngon và hấp dẫn nhé! ^-^

Cách chế biến lẩu mắm miền Tây ngon mê ly

Cách chế biến lẩu mắm miền Tây ngon mê ly

Với các bước chế biến đơn giản và nguyên liệu dễ tìm, bạn đã có thể tạo nên nồi lẩu mắm miền Tây ngon mê ly, đậm chất miền Nam. Hương vị đậm đà của mắm, hòa quyện cùng vị tươi ngon của hải sản và rau xanh, chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi thực khách. Hãy thử nấu lẩu mắm miền Tây để trải nghiệm và chia sẻ cùng gia đình và bạn bè, mang đến những bữa ăn ấm cúng và đầy ắp hương vị quê hương.
Chúc các bạn thành công!

Theo: Đời sống gia đình

Website : oFamily

OFamily luôn nỗ lực và hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúng tôi luôn trân trọng và mong đợi nhận được mọi ý kiến và đóng góp từ quý bạn đọc.
Email: ofamily.vn@gmail.com.

Xin cảm ơn!

TIN MỚI:

ofamily quảng cáo cùng bạn