5 yếu tố nguy cơ chính dẫn tới đột quỵ, nhiều người Việt đang chủ quan

Thứ ba, 22/10/24 11:13 Sáng

Đột quỵ có thể phòng ngừa được

Trên bản đồ đột quỵ thế giới, Việt Nam thuộc nhóm màu đỏ đậm nhất – tức nhóm những quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất với tỷ lệ ước tính vượt 218/100.000 dân. Theo tỷ lệ này, với dân số 100 triệu, số ca đột quỵ tại Việt Nam khoảng trên 200.000 mỗi năm.

BSCKII Phạm Thị Ngọc Quyên, Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, các yếu tố nguy cơ chính gây ra đột quỵ bao gồm: tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, béo phì và hút thuốc lá.

Theo bác sĩ Quyên, số ca đột quỵ tại Việt Nam cao là do người dân còn chủ quan không kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ. Do vậy, để giảm số ca đột quỵ, cần phải kiểm soát các yếu tố này thông qua chế độ ăn uống hợp lý.

Bên cạnh đó, cần phải kết hợp với tập luyện thể dục thường xuyên, tầm soát sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị các bệnh liên quan, từ đó có thể phòng ngừa đột quỵ một cách hiệu quả.

Theo bác sĩ Quyên, với người đã từng bị đột quỵ, ngoài việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ này, cần phải tìm và điều trị chính xác nguyên nhân gây bệnh, sử dụng các thuốc dự phòng lâu dài để ngăn ngừa tái phát.

Nhiều người nghĩ rằng đột quỵ là một căn bệnh không thể phòng tránh được, nhưng thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Nếu đã từng trải qua đột quỵ, việc tiếp tục tuân thủ điều trị và duy trì lối sống lành mạnh là điều rất quan trọng để ngăn ngừa tái phát”, bác sĩ Quyên nói.

Cấp cứu đột quỵ cần tranh thủ từng giây

TS.BS Nguyễn Bá Thắng, Trưởng Trung tâm Khoa học Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ, đột quỵ là một tình trạng y khoa khẩn cấp. Mỗi phút trôi qua khi người bệnh chưa được cấp cứu kịp thời, hàng triệu tế bào não có thể bị tổn thương không thể phục hồi. Chính vì thế, trong điều trị đột quỵ, thời gian đóng vai trò quyết định đến sự sống còn và khả năng phục hồi của người bệnh.

Đối với đột quỵ, mỗi giây đều quý. Chính vì vậy, chúng ta phải nhận biết đột quỵ ngay khi nó xảy ra và cấp cứu không chậm trễ.

Mặc dù thời gian cấp cứu đột quỵ hiện tại có thể mở rộng tới 24 giờ, tính từ lúc khởi phát triệu chứng, nhưng càng muộn thì hiệu quả sẽ càng giảm. Điều này đồng nghĩa với cơ hội sống và hồi phục trở về cuộc sống bình thường của người bệnh càng giảm. Chính vì vậy, khi thấy một người bị đột quỵ, cần đưa đi cấp cứu càng sớm càng tốt ở một bệnh viện điều trị được đột quỵ, tốt nhất là thông qua hệ thống cấp cứu ngoại viện với số điện thoại 115”, bác sĩ Thắng nói.

Cách điều trị đột quỵ hiệu quả

Theo bác sĩ Thắng, người bệnh đột quỵ thiếu máu não khi tới bệnh viện sẽ được cấp cứu tổng lực để thông được mạch máu càng sớm càng tốt, có thể bằng thuốc tan cục máu tiêm vào tĩnh mạch, hoặc bằng can thiệp nội mạch lấy huyết khối, hoặc phối hợp cả hai.

5 yếu tố nguy cơ chính dẫn tới đột quỵ, nhiều người Việt đang chủ quan
Bác sĩ Thắng chia sẻ về kiến thức phòng ngừa đột quỵ (ảnh: Minh Trí).

Các biện pháp này đã được chứng minh có thể cứu sống bệnh nhân đột quỵ một cách ngoạn mục và mang lại cho họ cơ hội quay trở lại cuộc sống bình thường.

Ngoài việc sử dụng thuốc làm tan cục máu hoặc thuốc tiêu sợi huyết, nhiều trường hợp đột quỵ do tắc động mạch lớn đã được tái thông mạch máu thành công thông qua can thiệp nội mạch.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thời gian trung bình từ khi bệnh nhân nhập viện đến lúc được tiêm thuốc tiêu huyết khối chỉ mất 25-28 phút, vượt xa tiêu chuẩn quốc tế là 60 phút.

Dấu hiệu của đột quỵ

Dấu hiệu FAST trong đột quỵ giúp mọi người nhận diện triệu chứng của đột quỵ một cách nhanh chóng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hành động nhanh chóng khi phát hiện ra các triệu chứng này.

F (Face – Khuôn mặt)

Một bên khuôn mặt trở nên chảy xệ hoặc mắt bị sụp xuống. Khi cười, miệng người bệnh có thể méo qua một bên, hai bên mặt trở nên mất cân đối.

A (Arms – Cánh tay)

Một hoặc cả hai cánh tay không thể nâng lên qua cao khỏi đầu, nâng thẳng tay hoặc có thể nâng lên nhưng bị rơi xuống ngay lập tức.

S (Speech – Lời nói)

Nói lắp, nói khó hiểu hoặc không thể phát âm rõ ràng một từ, không thể nói hết một câu,… Ngoài ra, việc gặp khó khăn trong việc tìm ra từ ngữ để mô tả suy nghĩ của mình hoặc không thể nói một cách mạch lạc cũng là những dấu hiệu đột quỵ.

T (Time – Thời gian)

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ một trong các triệu chứng trên, hoặc toàn bộ các dấu hiệu FAST của đột quỵ, bạn cần gọi cấp cứu hoặc đưa người bệnh đến bệnh viện ngay lập tức. Thời gian là yếu tố quan trọng trong việc điều trị đột quỵ. Bệnh nhân càng được điều trị nhanh chóng thì khả năng phục hồi càng cao, giảm thiểu các biến chứng do tổn thương não bộ khi đột quỵ.

Ngọc Minh

Theo: Đời sống và Pháp luật
Ứng dụng xem tuổi làm nhà Bói bài Tarot mới hàng ngày

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI:

Mỹ nhân bị xua đuổi trong đám cưới hoành tráng nhất Kbiz quy tụ G-Dragon - Lee Dong Wook

Mỹ nhân bị xua đuổi trong đám cưới hoành tráng nhất Kbiz quy tụ G-Dragon – Lee Dong Wook

Thứ năm, 24/10/24 2:47 Chiều
Đây không phải lần đầu tiên nữ diễn viên này bị chỉ trích khi tham dự đám cưới bạn bè, đồng nghiệp. Vào ngày 20/10, đám cưới của...
Cách Làm MỀ GÀ NƯỚNG xiên ngon ngay tại nhà

Phần này của gà chỉ có một cái, đem nướng lên thơm phức, giòn ngon cả nhà đòi ăn ngay lập tức

Thứ năm, 24/10/24 7:37 Sáng
Món mề gà nướng để nhậu thì quá ngon, ông xã nhìn thấy còn phải thèm chảy nước miếng. Nguyên liệu: 8 cái mề gà, 5g hành, 5g...
Sao nữ trong vụ bắt nạt lớn nhất showbiz: “Cô ta đánh đập, chửi bới tôi suốt 10 năm”

Sao nữ trong vụ bắt nạt lớn nhất showbiz: “Cô ta đánh đập, chửi bới tôi suốt 10 năm”

Thứ tư, 23/10/24 7:47 Chiều
Mỹ nhân này lại 1 lần nữa gây ra sóng gió khi khơi lại vụ bắt nạt nội bộ chấn động showbiz từ năm 2020. Vào năm 2020,...
Nữ diễn viên vạn người mê được cả nước bảo vệ khi bị chơi xấu trên sóng truyền hình

Nữ diễn viên vạn người mê được cả nước bảo vệ khi bị chơi xấu trên sóng truyền hình

Thứ tư, 23/10/24 7:47 Chiều
Người đẹp này được nhận xét đã sai lầm khi nhận lời tham gia show truyền hình thực tế. Trần Hảo sinh năm 1979, là mỹ nhân nức...
Hot girl 2003 xinh đẹp chỉ cách khắc chế anti

Hot girl 2003 xinh đẹp chỉ cách khắc chế anti

Thứ tư, 23/10/24 4:47 Chiều
Nàng hot girl hé lộ bí quyết vượt qua bình luận không hay. Sở hữu lượng fan lớn, nàng hot girl cũng từng phải đối mặt với bình...
Quay lén và phát tán cảnh nhạy cảm, cô gái bị dân mạng đồng loạt chỉ trích

Quay lén và phát tán cảnh nhạy cảm, cô gái bị dân mạng đồng loạt chỉ trích

Thứ tư, 23/10/24 12:47 Chiều
Hành động "đi vào lòng đất" của cô gái khiến dân tình phẫn nộ. Cô gái quay lén và phát tán cảnh nhạy cảm trở thành tâm điểm,...
Bà mẹ Hà Nội mất 500 triệu đồng trong ít phút thế nào?

Bà mẹ Hà Nội mất 500 triệu đồng trong ít phút thế nào?

Thứ tư, 23/10/24 9:47 Sáng
Mặc dù đã cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có người dân ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí, mất cảnh giác nên đã "sập bẫy"...
"Cho em chọn lại, em sẽ không lấy chồng" - Cô gái 30 tuổi nói lên nỗi niềm của nhiều phụ nữ, lý do ai cũng đồng cảm

“Cho em chọn lại, em sẽ không lấy chồng” – Cô gái 30 tuổi nói lên nỗi niềm của nhiều phụ nữ, lý do ai cũng đồng cảm

Thứ ba, 22/10/24 12:39 Chiều
Sự vất vả, hy sinh của những người làm vợ, làm mẹ là điều đã đi rất nhiều vào thơ ca và tưởng chừng ai cũng biết nhưng...
Cách nấu cà ri bò chuẩn vị như ngoài quán, thơm ngon tại nhà

Thịt bò xào mãi cũng chán, đem nấu kiểu này hết ngay lập tức, thịt mềm ngon cực trôi cơm

Thứ ba, 22/10/24 11:02 Sáng
Món cà ri bò này rất thơm, mềm, không dai, thích hợp để thưởng thức trong ngày thu mát mẻ. Nguyên liệu - 300g thịt bò. - 1...
5 loại đồ uống giúp hạ huyết áp, phòng ngừa đột quỵ hiệu quả: Việt Nam luôn có sẵn tất cả

5 loại đồ uống giúp hạ huyết áp, phòng ngừa đột quỵ hiệu quả: Việt Nam luôn có sẵn tất cả

Thứ ba, 22/10/24 8:13 Sáng
Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới đột quỵ. Rất may mắn, một số loại đồ uống có thể giúp hạ huyết áp, từ đó...
"Tóm dính" bằng chứng Hải Tú - Sơn Tùng hẹn hò ở nước ngoài?

“Tóm dính” bằng chứng Hải Tú – Sơn Tùng hẹn hò ở nước ngoài?

Thứ hai, 21/10/24 7:12 Chiều
Cẩn thận đến mấy nhưng Hải Tú vẫn để lộ sơ hở dấy nghi vấn hẹn hò với "chủ tịch" trong vlog ở Thái Lan. Sau 5 tháng...
Trẻ có thông minh hay không phụ thuộc vào 2 bộ phận này – Cha mẹ tham khảo để giúp con phát triển trí não, học hành giỏi giang!

Trẻ có thông minh hay không phụ thuộc vào 2 bộ phận này – Cha mẹ tham khảo để giúp con phát triển trí não, học hành giỏi giang!

Thứ hai, 21/10/24 2:34 Chiều
Mật mã của chỉ số IQ cao ẩn sâu trong hai bộ phận trên cơ thể trẻ. Để mọi người hiểu rõ hơn về cách bộ não con...
Bói bài Tarot mới hàng ngày Ứng dụng xem tuổi làm nhà