Học ngành ArtTech ra trường làm công việc gì?

Lê Yến Thứ Tư, 01/05/24 1:08 Chiều

ArtTech là gì?

ArtTech (Art and Technology), tích hợp giữa nghệ thuật và công nghệ, là lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ. Mọi người thường hay lầm tưởng ArtTech đơn thuần là việc ứng dụng công cụ kỹ thuật số vào nghệ thuật. Không chỉ vậy, ArtTech còn là sử dụng công nghệ để tạo ra các trải nghiệm nghệ thuật tương tác độc đáo, mang đến những trải nghiệm sống động, đắm chìm và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người xem. ArtTech thường bao gồm sự kết hợp của các lĩnh vực như nghệ thuật số, thiết kế đa phương tiện, thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR), NFT, Robot Art, Virtual Human, Interactive Art, Real time Graphics, Generative Art, và nhiều công nghệ khác để tạo ra các trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ và độc đáo.

ĐH Kinh tế TP HCM là trường đại học đầu tiên trên cả nước, đào tạo chuyên sâu ngành ArtTech (công nghệ nghệ thuật).

Năm 2024, ĐH Kinh tế TP HCM (UEH) chỉ tiêu tuyển sinh gần 8.000 sinh viên với 6 phương thức xét tuyển. Bên cạnh đó, trường đào tạo thêm 2 ngành mới là ArtTech (công nghệ nghệ thuật) và điều khiển thông minh và tự động hóa, chỉ tiêu tuyển sinh mỗi ngành là 70 sinh viên.

Sinh viên UEH trải nghiệm với kính thực tế ảo
Sinh viên UEH trải nghiệm với kính thực tế ảo

Điểm đặc biệt của chương trình đào tạo sẽ có những nội dung nổi bật như thiết kế truyền thông, kỹ xảo điện ảnh, thiết kế tương tác, nghệ thuật trí tuệ nhân tạo… Đây là những môn học cung cấp kiến thức chuyên sâu, bên cạnh đó chương trình có thêm các môn học nghiên cứu về tâm lý người dùng.

Theo TS Dong Su Yi, Phó trưởng Khoa Thiết kế – Truyền thông UEH, đây là lần đầu tiên chương trình ArtTech chuyên sâu được đưa vào đào tạo bậc đại học tại Việt Nam.

“Chúng tôi đã khảo sát tới hơn 100 doanh nghiệp trong các lĩnh vực marketing, quảng cáo, tổ chức sự kiện, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, thiết kế, truyền thông,… và đã nắm bắt được nhu cầu việc làm của ngành này. Thời gian vừa qua, trường đã đầu tư cơ sở vật chất liên quan bao gồm trí tuệ nhân tạo big data, đồ họa máy tính, hiệu ứng hình ảnh và kỹ xảo điện ảnh” – TS Dong Su Yi cho biết.

Sinh viên tốt nghiệp học ngành ArtTech có thể làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp học ngành ArtTech công việc có thể làm ở 2 lĩnh vực là công nghệ và thiết kế như:

Nghệ sĩ hoạt hình, nghệ sĩ hình ảnh, chuyên gia thiết kế, chuyên gia thiết kế thông tin, nghệ sĩ kỹ thuật số, chuyên gia sáng tạo, chuyên gia thiết kế đồ họa, chuyên gia thiết kế sự kiện, chuyên gia thiết kế bối cảnh…

ArtTech là ngành học kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật
ArtTech là ngành học kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật

Bên cạnh đó, nhà trường có mối quan hệ với các cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, game, XR Community, nghệ thuật biểu diễn, VFX, AI art, media, doanh nghiệp nước ngoài,… sẵn sàng hỗ trợ thực tập và tạo điều kiện việc làm cho sinh viên ra trường.

Việc chọn ngành học, mang tính quyết định cho quá trình học tập trong bốn năm tiếp theo của sinh viên. Do đó, thí sinh cần quyết định dựa trên yếu tố chủ quan từ nhu cầu cá nhân và khách quan từ thực tế thị trường.

Ngành mới đặt ra những thách thức trong tuyển sinh, đào tạo

Theo Tiến sĩ Dong Su Yi, đây là lần đầu tiên một chương trình Arttech chuyên sâu được đưa vào đào tạo bậc đại học tại Việt Nam, chính vì vậy, cũng có một số khó khăn đặt ra với ngành học mới này, bởi cần thời gian để chứng minh và thu hút được sự quan tâm từ cộng đồng phụ huynh, học sinh.

Đặc biệt với ngành công nghệ nghệ thuật, trong bối cảnh Trí tuệ nhân tạo phát triển như hiện nay, quá trình đào tạo sẽ phải đối mặt với những thách thức nhất định.

Hội thảo “Giao thoa nghệ thuật và công nghệ”được chủ trì bởi Tiến sĩ Dong Su Yi, Phó Khoa Thiết kế Truyền thông, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Hội thảo “Giao thoa nghệ thuật và công nghệ”được chủ trì bởi Tiến sĩ Dong Su Yi, Phó Khoa Thiết kế Truyền thông, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

“Tuy nhiên ở thời đại chuyển giao và AI hiện đang là công cụ để con người tạo nên một cuộc cách mạng mới. Nếu chúng ta biết sử dụng, biết phát huy và lựa chọn thì AI Art sẽ giúp cuộc sống tốt hơn

Bên cạnh đó, Trí tuệ nhân tạo là một công cụ phục vụ cho con người, hỗ trợ tư duy nên sinh viên cần phải có tư duy đúng đắn, kiến thức chặt chẽ để có thể chọn lọc và tạo ra các sản phẩm mang bản sắc cá nhân”, Tiến sĩ Dong Su Yi chia sẻ.

Với ngành Điều khiển thông minh và tự động hoá, Tiến sĩ Nguyễn Trường Thịnh cho hay, các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, thương mại và kinh doanh đã và đang phát triển nhanh chóng với áp dụng của các công nghệ hiện đại và tiên tiến như: robot, trí tuệ nhân tạo, blockchain, đám mây điện toán, cơ sở dữ liệu lớn, Internet cho vạn vật (Internet of Things)….

Ngoài ra, điều khiển thông minh và tự động hóa cho phép vận hành nhanh chóng quy trình và quá trình với các bước thực thi trên nền tảng cơ sở hạ tầng sản xuất thông minh.

Việc áp dụng Điều khiển thông minh và Tự động hóa nhằm nỗ lực tăng năng suất, chất lượng và giảm chi phí lao động.

Áp dụng các hệ thống tự động thông minh và tự động trên nền tảng tăng cường các công nghệ mới sẽ mang lại những cơ hội đáng kể cho tăng trưởng thị trường.

“Trong vòng 10 đến 15 năm tới, việc áp dụng điều khiển thông minh và tự động hóa trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp con người có thể làm việc và tương tác với những cỗ máy thông minh hơn. Những công nghệ điều khiển thông minh và tự động hóa giữa con người với máy móc sẽ mang lại năng suất cao hơn, tăng trưởng GDP, cải thiện hiệu suất doanh nghiệp và sự phát triển của doanh nghiệp”, thầy Thịnh thông tin.

oFamily chúc các bạn chọn được một ngành học phù hợp cho bản thân nhé!

Nguồn: Theo Báo Người Lao Động

Website : oFamily

OFamily luôn nỗ lực và hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúng tôi luôn trân trọng và mong đợi nhận được mọi ý kiến và đóng góp từ quý bạn đọc.
Email: ofamily.vn@gmail.com.

Xin cảm ơn!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TIN MỚI:

ofamily quảng cáo cùng bạn