“Ác mộng” của nhiều nữ sinh khi bị bạn học cùng lớp dùng công cụ AI tạo ảnh khỏa thân

Thứ ba, 20/08/24 2:00 Chiều
Nhiều công cụ này đang được sử dụng để tạo ra những hình ảnh giả mạo “khỏa thân” từ các bức ảnh của phụ nữ trưởng thành, bao gồm cả người nổi tiếng, mà không có sự đồng ý của họ.

Gần một năm sau khi một cộng đồng nhỏ ở miền nam Tây Ban Nha bị sốc bởi những hình ảnh khỏa thân giả mạo được tạo ra bởi AI, 15 học sinh vị thành niên đã bị tòa án tuyên phạt với mức án một năm quản chế. Tuy nhiên, công cụ AI được sử dụng để tạo ra những hình ảnh này vẫn dễ dàng truy cập trên internet, cho phép người dùng “lột đồ” bất kỳ bức ảnh nào chỉ trong vài giây.

Hiện nay, một nỗ lực mới nhằm đóng cửa ứng dụng này và các ứng dụng tương tự đang được tiến hành tại California, Mỹ. Thành phố San Francisco vừa đệ trình một vụ kiện, lần đầu tiên thuộc loại này, trong tuần này. Các chuyên gia cho rằng vụ kiện có thể tạo ra một tiền lệ pháp lý quan trọng, nhưng cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức.

"Ác mộng" của nhiều nữ sinh khi bị bạn học cùng lớp dùng công cụ AI tạo ảnh khỏa thân- Ảnh 1.
Ảnh minh họa

“Sự lan truyền của những hình ảnh này đã gây tổn hại cho vô số phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới,” David Chiu, luật sư thành phố San Francisco, người đã khởi kiện vụ kiện chống lại một nhóm các trang web nổi tiếng có trụ sở tại Estonia, Serbia, Vương quốc Anh và nhiều nơi khác, cho biết.

“Những hình ảnh này được sử dụng để bắt nạt, làm nhục và đe dọa phụ nữ và trẻ em gái,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP. “Và tác động của chúng đến các nạn nhân là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến danh tiếng, sức khỏe tâm lý, và trong một số trường hợp, khiến một số người có ý định tự tử.”

Vụ kiện này được đệ trình thay mặt cho người dân California, cáo buộc rằng các dịch vụ này đã vi phạm nhiều luật của bang, bao gồm các hoạt động kinh doanh lừa đảo, phát tán nội dung khiêu dâm không có sự đồng ý và lạm dụng tình dục trẻ em. Tuy nhiên, việc xác định ai đứng sau các ứng dụng này là một thách thức lớn, vì chúng không có trên các cửa hàng ứng dụng điện thoại nhưng vẫn có thể dễ dàng tìm thấy trên internet.

Khi được liên hệ vào cuối năm ngoái, một trong những dịch vụ này cho biết qua email rằng “Giám đốc điều hành của chúng tôi hiện đang ở Hoa Kỳ và di chuyển nhiều nơi trong nước,” nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào hay trả lời các câu hỏi khác. AP đã quyết định không nêu tên cụ thể các ứng dụng đang bị kiện để tránh việc vô tình quảng bá cho chúng.

“Hiện có một số trang web mà chúng tôi chưa biết rõ ai là người điều hành và họ đang hoạt động từ đâu, nhưng chúng tôi có các công cụ điều tra và quyền triệu tập để tìm hiểu,” Chiu cho biết. “Và chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng quyền lực của mình trong suốt quá trình tố tụng này.”

Những công cụ trí tuệ nhân tạo này đang bị lạm dụng để tạo ra các hình ảnh “khỏa thân” giả mạo từ ảnh của phụ nữ trưởng thành, bao gồm cả người nổi tiếng, mà không có sự đồng ý của họ. Đáng lo ngại hơn, chúng cũng đã xuất hiện trong các trường học trên toàn cầu, từ Úc đến Beverly Hills ở California. Tại những nơi này, các nam sinh sử dụng công cụ AI để tạo ra các hình ảnh khiêu dâm giả mạo của bạn nữ cùng lớp và sau đó phát tán rộng rãi qua mạng xã hội.

Một trong những vụ việc đầu tiên được công bố rộng rãi xảy ra vào tháng 9 năm ngoái tại Almendralejo, Tây Ban Nha. Một bác sĩ có con gái là nạn nhân trong vụ việc đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sự việc ra ánh sáng. Bà cảm thấy hài lòng với mức án nghiêm khắc mà các học sinh phải đối mặt sau phán quyết của tòa án vào mùa hè này.

Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng trách nhiệm không chỉ thuộc về xã hội, giáo dục, cha mẹ và nhà trường, mà còn thuộc về các công ty công nghệ lớn đang thu lợi từ những công cụ này. “Các công ty công nghệ lớn cần phải chịu trách nhiệm về việc này,” Tiến sĩ Miriam al Adib Mendiri chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Bà hoan nghênh hành động của San Francisco nhưng nhấn mạnh rằng cần có thêm nhiều nỗ lực từ các công ty lớn như Meta và công ty con WhatsApp, nơi những hình ảnh giả mạo này đã được lan truyền ở Tây Ban Nha.

Trong khi các trường học và cơ quan thực thi pháp luật đã cố gắng trừng phạt những người tạo ra và chia sẻ những hình ảnh giả mạo này, việc xử lý các công cụ tạo ra chúng vẫn là một vấn đề nan giải.

Vào tháng 1, một lá thư từ cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu gửi đến một thành viên Nghị viện châu Âu cho biết rằng ứng dụng được sử dụng ở Almendralejo “không nằm trong phạm vi” các quy định mới của khối về an toàn trực tuyến, vì nó không phải là một nền tảng đủ lớn.

Các tổ chức đã theo dõi sự gia tăng của nội dung lạm dụng tình dục trẻ em do AI tạo ra sẽ theo dõi sát sao vụ kiện tại San Francisco này.

Vụ kiện “có tiềm năng tạo ra tiền lệ pháp lý trong lĩnh vực này,” Emily Slifer, giám đốc chính sách tại tổ chức Thorn, một tổ chức hoạt động chống lại sự khai thác tình dục trẻ em, cho biết.

Một nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford cho biết, vì nhiều bị cáo có trụ sở bên ngoài Hoa Kỳ, việc đưa họ ra trước công lý sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chiu “đang đối mặt với một trận chiến khó khăn với vụ kiện này, nhưng có thể sẽ thành công trong việc đưa một số trang web offline nếu các bị cáo phớt lờ vụ kiện,” Riana Pfefferkorn từ Stanford nói.

Bà cho biết điều đó có thể xảy ra nếu thành phố thắng kiện mặc định do các bị cáo không ra tòa, và nhận được các lệnh tác động đến các nhà cung cấp dịch vụ tên miền, dịch vụ web và xử lý thanh toán “khiến các trang web này phải đóng cửa ngay cả khi chủ sở hữu của chúng không xuất hiện trong vụ kiện.”

Tham khảo Fortune

Chuyên gia nổi tiếng phát biểu sốc: Trong 2 năm tới, nghề này sẽ "hết sạch" việc để làm, hiện nhiều bạn trẻ vẫn đổ xô vào học
Chuyên gia nổi tiếng phát biểu sốc: Trong 2 năm tới, Nghề này sẽ “hết sạch” việc để làm, hiện nhiều bạn trẻ vẫn đổ xô vào học

Ngành học nào được dự đoán sẽ "hết sạch" việc? Mới đây, ông Andy Jassy, CEO của Amazon, đã chia sẻ một thông tin gây sốc:...

Theo: Đời sống và Pháp luật
Ứng dụng xem tuổi làm nhà Bói bài Tarot mới hàng ngày

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI:

Sốc: 1 nữ diễn viên sử dụng cần sa để đóng cảnh nóng

Sốc: 1 nữ diễn viên sử dụng cần sa để đóng cảnh nóng

Thứ hai, 16/09/24 2:55 Chiều
Việc ê kíp cho phép diễn viên sử dụng chất cấm để phục vụ cho mục đích quay phim đã gây ra tranh cãi. The Substance của đạo...
Dính tin hẹn hò Vương Hạc Đệ, mỹ nhân 9X bị bóc luôn phốt cặp kè chồng đại gia của minh tinh hạng A để xin vai

Dính tin hẹn hò Vương Hạc Đệ, Mỹ nhân 9X bị bóc luôn phốt cặp kè với chồng đại gia của minh tinh hạng A để xin vai

Thứ hai, 16/09/24 12:55 Chiều
Vì muốn leo lên hàng nữ chính, người đẹp này đã bất chấp tất cả để thực hiện giao dịch đổi tình lấy vai. Những ngày qua, Trần...
Vì sao tôi từ bỏ nước hoa để chuyển sang thứ "nước thơm nhàn nhạt" này?

Vì sao tôi từ bỏ nước hoa để chuyển sang thứ “nước thơm nhàn nhạt” này?

Thứ hai, 16/09/24 10:33 Sáng
Dưới đây là những lý do chính khiến tôi đưa ra quyết định này chuyển sang dùng xịt thơm, và cảm giác hài lòng mà nó mang lại...
Bị truy vấn không tìm thấy sao kê 1,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, Nhật Kim Anh liền lên tiếng, tiết lộ rõ ràng về khoản tiền!

Bị truy vấn không tìm thấy sao kê 1,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, Nhật Kim Anh liền lên tiếng, tiết lộ rõ ràng về khoản tiền!

Thứ hai, 16/09/24 9:25 Sáng
Câu trả lời của nữ ca sĩ Nhật Kim Anh khiến nhiều người bất ngờ. Nhằm khắc phục hậu quả nghiêm trọng của cơn bão số Yagi đổ...
Chuẩn bị trao nhẫn cưới, thấy bóng lưng người đàn ông ở sảnh khách sạn mà tôi run rẩy, vụt chạy khỏi lễ đường

Chuẩn bị trao nhẫn cưới, thấy bóng lưng người đàn ông ở sảnh khách sạn mà tôi run rẩy, vụt chạy khỏi lễ đường

Thứ hai, 16/09/24 8:57 Sáng
Tôi còn chưa kịp đeo nhẫn cưới thì đã bỏ chạy xuống sảnh khách sạn trước sự kinh ngạc của mọi người. Năm tôi lên 8 tuổi, bố...
Xôn xao chuyện phụ huynh góp ý về việc tổ chức Trung thu liền bị xoá khỏi nhóm chat: Đọc tin nhắn mới bất ngờ

Xôn xao chuyện phụ huynh góp ý về việc tổ chức Trung thu liền bị xoá khỏi nhóm chat: Đọc tin nhắn mới bất ngờ

Chủ Nhật, 15/09/24 11:07 Chiều
Tuy nhiên, bất ngờ là sau khi gửi tin nhắn, bà mẹ này cho biết chị bị xoá khỏi nhóm chat. Ý kiến về việc tổ chức Trung...
Đây là kỹ năng có thể khiến cuộc đời 1 đứa trẻ "lên voi" nhưng nhiều cha mẹ lại thờ ơ, không lo bồi dưỡng

Đây là kỹ năng có thể khiến cuộc đời 1 đứa trẻ “lên voi” nhưng nhiều cha mẹ lại thờ ơ, không lo bồi dưỡng

Chủ Nhật, 15/09/24 10:57 Chiều
Kỹ năng này có thể thay đổi cuộc đời con bạn. Nhiều phụ huynh thường chạy theo xu hướng, cho con đi học các lớp tài năng, khoa...
Em chồng than nghèo kể khổ để xin tiền, tôi liền vào tủ lạnh lấy ra một thứ đặt lên bàn khiến em "ngượng chín mặt"

Em chồng than nghèo kể khổ để xin tiền, Tôi liền vào tủ lạnh lấy ra một thứ đặt lên bàn khiến em “ngượng chín mặt”

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Tôi bực quá nên vào tủ lạnh, lấy thứ đó để dằn mặt em chồng luôn. Em chồng tôi có biệt danh là Út than. Tất cả cũng...
Từ quê ngoại về, chị dâu chuyển thẳng cho tôi 1,7 tỷ và giao phó các cháu để tôi nuôi dưỡng

Từ quê ngoại về, chị dâu chuyển thẳng cho tôi 1,7 tỷ và giao phó các cháu để tôi nuôi dưỡng

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Không hiểu sao chị dâu lại có hành động kỳ quặc thế? Ngày vợ chồng anh tôi mới cưới nhau, ai cũng khen 2 người xứng đôi. Anh...
Bê bối tình ái chấn động từ nhóm chat phụ huynh: Người vợ phẫn nộ tung clip để vạch mặt kẻ thứ ba

Bê bối tình ái chấn động từ nhóm chat phụ huynh: Người vợ phẫn nộ tung clip để vạch mặt kẻ thứ ba

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Trong cơn phẫn nộ, người vợ viết: "Tôi đã sớm nhận ra có điều gì đó không ổn giữa hai người". Mọi chuyện bắt đầu khi người vợ...
5 vai diễn cổ trang đẹp nhất sự nghiệp Dương Mịch: Nhan sắc tuổi 19 mãi mãi là huyền thoại

5 vai diễn cổ trang đẹp nhất sự nghiệp Dương Mịch: Nhan sắc tuổi 19 mãi mãi là huyền thoại

Chủ Nhật, 15/09/24 8:55 Chiều
Dương Mịch đẹp và có tạo hình ấn tượng trong những bộ phim cổ trang này. Nhắc đến những biểu tượng nhan sắc của màn ảnh Hoa ngữ,...
Xuất hiện Na Tra ăn mặc hở hang nhất màn ảnh, netizen phẫn nộ "đừng làm ô uế hình ảnh chiến thần"

Xuất hiện Na Tra ăn mặc hở hang nhất màn ảnh, netizen phẫn nộ “đừng làm ô uế hình ảnh chiến thần”

Chủ Nhật, 15/09/24 7:55 Chiều
Hình ảnh Na Tra mới gây phẫn nộ, khán giả kêu gọi nhà sản xuất dừng cải biên quá lố các nhân vật kinh điển. Ngày 15/9, Sohu...
Bói bài Tarot mới hàng ngày Ứng dụng xem tuổi làm nhà