Từ vụ việc học sinh 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón: Sau cùng, khi lựa chọn trường mầm non, điều gì là quan trọng nhất?

Hải Triều Thứ Bảy, 01/06/24 10:14 Sáng

Vụ việc đứa trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón có thể làm nhiều phụ huynh thay đổi quan điểm của mình.

Mỗi tháng, gia đình chi một khoản tiền lớn cho con học trường tư, kèm theo dịch vụ đưa đón, hy vọng con được chăm sóc tốt hơn. Nhưng kết quả, họ nhận lại một đứa con bị tổn thương nghiêm trọng sau 11 tiếng tuyệt vọng vì bị bỏ quên trên xe đưa đón. Lòng tin đặt sai chỗ đã phải trả giá bằng sinh mạng của con. Ai ngờ rằng, nơi được coi là an toàn sau gia đình lại trở thành nơi nguy hiểm.

Tài xế không kiểm tra toàn bộ xe, cô giáo đưa đón không ký nhận bàn giao trẻ hoặc điểm danh học sinh xuống xe. Người phụ trách lớp chụp ảnh điểm danh và gửi lên phần mềm của nhà trường, phát hiện ra sự việc nhưng không thông báo cho gia đình. Thông tin liên lạc giữa phụ huynh và nhà trường về việc trẻ có đến lớp hay không cũng không có.

Từ vụ việc học sinh 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón: Sau cùng, khi lựa chọn trường mầm non, điều gì là quan trọng nhất?
Bà ngoại cháu bé 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình đau lòng tột độ

Vụ việc một học sinh mầm non 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón tại một trường tư thục, nơi có hai giáo viên đứng lớp, cho thấy sự vô tâm và cẩu thả trong quản lý khi việc vắng mặt không phép của học sinh vào đầu giờ lại được xem là bình thường. Những tưởng môi trường “tư thục” sẽ đảm bảo quản lý chặt chẽ và chăm sóc kỹ lưỡng hơn, nhưng cuối cùng, quy trình an toàn lại bị nới lỏng, thể hiện sự thiếu trách nhiệm và xem thường tính mạng con người.

Vậy, điều gì là quan trọng nhất khi chọn trường mầm non cho con? Câu chuyện đứa trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón có thể khiến nhiều phụ huynh thay đổi quan điểm của mình.

Không phải trường công hay trường tư, cơ sở vật chất hiện đại, chương trình học tập tiên tiến hay các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn là yếu tố quyết định. Yếu tố quan trọng nhất cần được lưu tâm đầu tiên chính là AN TOÀN. An toàn là điều tối quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ ở độ tuổi mầm non, vì các em còn quá nhỏ, chưa biết cách tự bảo vệ mình.

Chẳng hạn, lan can ở trường có đảm bảo an toàn không? Hồ bơi có người túc trực không? Quy trình đưa đón và quản lý học sinh có chặt chẽ không? Người đưa đón trẻ có chuyên môn nghiệp vụ thế nào? Các công đoạn và trình tự đưa đón diễn ra ra sao? Khi một học sinh vắng mặt, trường có quy định thông báo cụ thể không? Có email, cuộc gọi, tin nhắn thông báo hoặc hỏi han không?

Chúng ta cần xem xét các quy định về hệ thống giám sát, xem có quy trình thủ tục khẩn cấp hay không, đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường đảm bảo an toàn cho học sinh như thế nào. Làm được tất cả những điều này phụ thuộc rất lớn vào cái “tâm” của những người làm dịch vụ giáo dục, mà cao nhất là người đứng đầu.

Khi nói về việc chọn trường cho con, một nữ Tiến sĩ cũng từng khẳng định: Đứng đầu danh sách phải là “con người”. Ai là người sáng lập trường? Ai là chủ đầu tư? Ai là người trực tiếp điều hành? Ba vị trí này có thể thuộc về một người duy nhất hoặc những người khác nhau. Dù thuộc về ai thì điều quan trọng là những nhân sự chủ chốt này buộc phải là người rất tâm huyết, chính trực, am hiểu về giáo dục.

Bởi theo chị, sự am hiểu giúp cho họ có những lựa chọn và quyết định đúng từ những việc tưởng chừng như ít liên quan đến giáo dục nhất như thiết kế nhà vệ sinh, chọn lựa kiểu dáng của bàn ghế…, cho đến những việc cốt lõi của giáo dục là chọn người quản lý, chuyên gia tư vấn, chọn lựa chương trình, các môn học…

Sự tâm huyết giúp họ luôn nỗ lực làm những gì tốt nhất cho học sinh, tạo môi trường làm việc tử tế sao cho mỗi giáo viên được đãi ngộ xứng đáng, được học hỏi liên tục, không ngừng cập nhật những tri thức mới. Sự chính trực khiến cho họ luôn giữ đúng lời hứa, cam kết với phụ huynh, với nhân viên, với xã hội, tạo nên niềm tin và sự gắn kết, hợp tác trong cộng đồng giáo dục.

Bậc học mầm non yêu cầu tính trách nhiệm ở những người liên quan rất cao. Một sơ suất nhỏ của giáo viên, của người quản lý có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Vậy nên, đừng để bị “ru ngủ” bởi những quảng cáo hào nhoáng về trường đẹp, mô hình hiện đại hay giáo trình tiên tiến. Khi ngay cả sự đảm bảo an toàn cho trẻ cũng lỏng lẻo, tất cả những yếu tố khác đều trở nên vô nghĩa.

Website : oFamily

OFamily luôn nỗ lực và hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúng tôi luôn trân trọng và mong đợi nhận được mọi ý kiến và đóng góp từ quý bạn đọc.
Email: ofamily.vn@gmail.com.

Xin cảm ơn!

Nguồn: Phụ nữ Mới

TIN MỚI:

ofamily quảng cáo cùng bạn