Một trường chuyên đình đám “nằm không” bỗng dưng “dính đạn”: Phụ huynh liệt kê 4 kiểu học sinh không nên vào học

Thứ hai, 08/07/24 1:54 Chiều

Quan điểm của ông bố này nhận về nhiều tranh cãi.

Khoảng 4.300 học sinh gần đây đã tham gia thực hiện bài khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) tại 6 địa điểm tại quận 1 và quận 3. Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa năm học 2024-2025 là 350 học sinh. Do đó, tỷ lệ chọi vào trường là khoảng 1/12.

Năm nay là năm đầu tiên Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa tổ chức tuyển sinh lớp 6 sau khi được UBND TP.HCM ban hành quyết định thành lập, từ việc thực hiện đề án tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, theo quy định của Luật Giáo dục 2019 và Thông tư 05/2023 của Bộ GD-ĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.

Trước khi thực hiện tách trường, trường chuyên Trần Đại Nghĩa (trước đây là trường Trung học La San Taberd) đã nhiều năm là trường trung học công lập duy nhất ở TP.HCM tổ chức kỳ khảo sát đầu vào lớp 6. Giành một suất vào trường là ước mơ của nhiều học sinh và phụ huynh, bởi nơi đây được đánh giá là nơi đào tạo ra những học sinh xuất sắc, giành nhiều giải thưởng, và có cơ hội hồ sơ du học tốt, với sự hỗ trợ tuyệt vời từ hội phụ huynh.

Tuy nhiên, một bố ở TP.HCM gần đây đã thu hút sự chú ý khi cho rằng: Mặc dù Trường chuyên Trần Đại Nghĩa là môi trường tuyệt vời và xứng đáng để các em phấn đấu, nhưng vẫn có những học sinh chưa phù hợp với nơi này.

Trường chuyên Trần Đại Nghĩa là môi trường mơ ước của nhiều học sinh. Ảnh: Minh Hòa
Trường chuyên Trần Đại Nghĩa là môi trường mơ ước của nhiều học sinh. Ảnh: Minh Hòa

 Anh liệt kê ra 4 kiểu học sinh không nên vào Trần Đại Nghĩa:

Thứ nhất: Nhiều em học giỏi thi điểm cao nhưng quen ở môi trường quốc tế, trường tư, nơi cơ sở vật chất tốt, tư duy mở, không phù hợp.

Thứ hai: Các em giỏi nhưng chưa xuất sắc do chăm chỉ, luyện thi nhiều, tuy đậu nhưng cận điểm đầu vào học theo hơi đuối, cân nhắc cho học nếu xót con.

Thứ ba: Các em giỏi, nhưng chịu áp lực kém, vào học gặp nhiều bạn giỏi, “ngộp”, học mà không vui không nên học.

Thứ tư: Các em quen với sự hoàn hảo, điểm tổng kết không cần chia (vì toàn 10) thì vào trường, gia đình cần làm công tác tư tưởng trước.

Ông bố này cũng nói thêm, nếu con đậu vào trường thì dù thuộc nhóm không phù hợp vẫn nên cho con thử sức một thời gian vì đó là trải nghiệm tuyệt vời.

Tranh cãi

Quan điểm của ông bố nhận về nhiều ý kiến đồng tình.

Một phụ huynh cho biết rằng nếu con đỗ vào trường chuyên, con cần phải hòa nhập vào mọi hoạt động và nắm bắt được kiến thức cũng như tốc độ giảng dạy của thầy cô. Những học sinh có tố chất tốt thường không gặp khó khăn để theo kịp phương pháp giảng dạy này. Trường tập trung vào kiến thức sâu rộng và nâng cao, nên hầu hết những kiến thức cơ bản hoặc trên cơ bản một chút đều phải được học viên tự nghiên cứu.

Đối với một học sinh tố chất trung bình, sau khi cày cuốc ôn thi một cách kỹ lưỡng để đỗ vào trường, việc phải học cùng với những bạn thông minh, học nhanh và yêu cầu cao có thể đòi hỏi nỗ lực hơn. Con vẫn phải dành nhiều thời gian hơn để giải quyết bài tập và học thêm.

Những bạn học sinh xuất sắc thường học thêm để giữ vị trí dẫn đầu, tham gia các giải đấu, săn học bổng du học và các kì thi quốc gia, quốc tế… Ngược lại, những bạn học sinh đứng dưới thường phải dốc sức học thêm, thậm chí gấp đôi để bắt kịp bạn bè đứng đầu. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi và nản lòng. Trong môi trường chuyên, luôn có những người dẫn đầu và những người không bao giờ thể lên được mức trung bình.

Nhiều người cho rằng, với tiêu chí học sinh là trung tâm, dù việc lựa chọn và định hướng do cha mẹ quyết định, nhưng nếu có những học sinh đã đậu nhưng không phù hợp với môi trường đó, cha mẹ nên cân nhắc để con được trở về một môi trường học tập mà con cảm thấy vui vẻ nhất.

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng quan điểm của ông bố trên chỉ ra rằng ông chưa hiểu rõ tâm lý của trẻ nhỏ. Trẻ em thường dễ thích nghi hơn những gì người lớn nghĩ. Việc học sinh đỗ vào trường đã chứng tỏ họ có khả năng tư duy, chăm chỉ và chịu khó đủ để học tập. Bước đầu tiên là đậu vào trường, và sau đó các em sẽ tự nhiên thích nghi với môi trường học tập.

“Mang tư duy quốc tế vào đây làm gì? Đậu vào Trần Đại Nghĩa không có nghĩa là tư duy hẹp hơn đâu. Tôi tin rằng cả thầy cô và học sinh đều có tư duy mở, ham học hỏi, dám nghĩ mới. Để đậu vào một môi trường giỏi, cạnh tranh cao, các em đã phải rèn luyện chăm chỉ, điều này đã là thành công rồi, không nên coi thường sự nỗ lực của các em khác,” một người đã phản biện.

Nhiều phụ huynh nhận thấy rằng điều quan trọng là con đã đỗ hay chưa, và liệu con có hứng thú với việc học hay không, không nên quá chủ quan trong nhận định của người lớn. Họ khuyên rằng nên thực sự lắng nghe ý kiến của con cái.

Một bà mẹ có con học tại trường chia sẻ rằng, theo quan sát của bà trong suốt 4 năm học của con, các bạn xuất sắc, giỏi hay học khá đều có mặc dù điểm số trên bảng điểm cao. Các bạn có nền tảng gia đình khác nhau, từ giàu có đến trung lưu và bình thường, nhưng chung quy các em đều nỗ lực hết mình để tiến bộ và có tinh thần học tập tích cực, lễ phép. Bà hiểu rằng năng lực học tập của từng con và hỗ trợ chúng để chúng có thể tiến bộ mỗi ngày, không đặt quá nặng áp lực hay căng thẳng lên con.

Môi trường học tập tại Trần Đại Nghĩa là một nơi năng động và thoải mái, nơi con có nhiều cơ hội để học hỏi và phát triển cả về kiến thức lẫn kỹ năng xã hội. Phụ huynh có thể yên tâm khi cho con học tại đây. Nhiều học sinh từ cấp 1 ban đầu có thể thụ động, nhưng sau 4 năm học tại trường Trần Đại Nghĩa, họ đã thay đổi tích cực.

Việc con có những ước mơ, bản lĩnh và cố gắng vượt qua giới hạn bản thân là rất quan trọng. Nếu con đã cố gắng hết sức nhưng vẫn cảm thấy không phù hợp với môi trường hiện tại, cha mẹ nên hài lòng với những lựa chọn khác và những ngôi trường khác cũng mang đến hạnh phúc tuyệt vời cho con.

Toàn cảnh vụ giáo viên "xin" phụ huynh tiền mua laptop bất thành liền quay ra dỗi: Nhiều tình tiết khiến netizen bức xúc!
Toàn cảnh vụ giáo viên “xin” phụ huynh tiền mua laptop bất thành liền quay ra dỗi: Nhiều tình tiết khiến netizen bức xúc!

Dưới đây là toàn cảnh của vụ việc này. Vụ việc đang nhận được sự quan tâm nhất lúc này là giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, tại...

Theo: Phụ nữ Mới
Ứng dụng xem tuổi làm nhà Bói bài Tarot mới hàng ngày

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI:

Mỹ nhân bị xua đuổi trong đám cưới hoành tráng nhất Kbiz quy tụ G-Dragon - Lee Dong Wook

Mỹ nhân bị xua đuổi trong đám cưới hoành tráng nhất Kbiz quy tụ G-Dragon – Lee Dong Wook

Thứ năm, 24/10/24 2:47 Chiều
Đây không phải lần đầu tiên nữ diễn viên này bị chỉ trích khi tham dự đám cưới bạn bè, đồng nghiệp. Vào ngày 20/10, đám cưới của...
Cách Làm MỀ GÀ NƯỚNG xiên ngon ngay tại nhà

Phần này của gà chỉ có một cái, đem nướng lên thơm phức, giòn ngon cả nhà đòi ăn ngay lập tức

Thứ năm, 24/10/24 7:37 Sáng
Món mề gà nướng để nhậu thì quá ngon, ông xã nhìn thấy còn phải thèm chảy nước miếng. Nguyên liệu: 8 cái mề gà, 5g hành, 5g...
Sao nữ trong vụ bắt nạt lớn nhất showbiz: “Cô ta đánh đập, chửi bới tôi suốt 10 năm”

Sao nữ trong vụ bắt nạt lớn nhất showbiz: “Cô ta đánh đập, chửi bới tôi suốt 10 năm”

Thứ tư, 23/10/24 7:47 Chiều
Mỹ nhân này lại 1 lần nữa gây ra sóng gió khi khơi lại vụ bắt nạt nội bộ chấn động showbiz từ năm 2020. Vào năm 2020,...
Nữ diễn viên vạn người mê được cả nước bảo vệ khi bị chơi xấu trên sóng truyền hình

Nữ diễn viên vạn người mê được cả nước bảo vệ khi bị chơi xấu trên sóng truyền hình

Thứ tư, 23/10/24 7:47 Chiều
Người đẹp này được nhận xét đã sai lầm khi nhận lời tham gia show truyền hình thực tế. Trần Hảo sinh năm 1979, là mỹ nhân nức...
Hot girl 2003 xinh đẹp chỉ cách khắc chế anti

Hot girl 2003 xinh đẹp chỉ cách khắc chế anti

Thứ tư, 23/10/24 4:47 Chiều
Nàng hot girl hé lộ bí quyết vượt qua bình luận không hay. Sở hữu lượng fan lớn, nàng hot girl cũng từng phải đối mặt với bình...
Quay lén và phát tán cảnh nhạy cảm, cô gái bị dân mạng đồng loạt chỉ trích

Quay lén và phát tán cảnh nhạy cảm, cô gái bị dân mạng đồng loạt chỉ trích

Thứ tư, 23/10/24 12:47 Chiều
Hành động "đi vào lòng đất" của cô gái khiến dân tình phẫn nộ. Cô gái quay lén và phát tán cảnh nhạy cảm trở thành tâm điểm,...
Bà mẹ Hà Nội mất 500 triệu đồng trong ít phút thế nào?

Bà mẹ Hà Nội mất 500 triệu đồng trong ít phút thế nào?

Thứ tư, 23/10/24 9:47 Sáng
Mặc dù đã cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có người dân ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí, mất cảnh giác nên đã "sập bẫy"...
"Cho em chọn lại, em sẽ không lấy chồng" - Cô gái 30 tuổi nói lên nỗi niềm của nhiều phụ nữ, lý do ai cũng đồng cảm

“Cho em chọn lại, em sẽ không lấy chồng” – Cô gái 30 tuổi nói lên nỗi niềm của nhiều phụ nữ, lý do ai cũng đồng cảm

Thứ ba, 22/10/24 12:39 Chiều
Sự vất vả, hy sinh của những người làm vợ, làm mẹ là điều đã đi rất nhiều vào thơ ca và tưởng chừng ai cũng biết nhưng...
5 yếu tố nguy cơ chính dẫn tới đột quỵ, nhiều người Việt đang chủ quan

5 yếu tố nguy cơ chính dẫn tới đột quỵ, nhiều người Việt đang chủ quan

Thứ ba, 22/10/24 11:13 Sáng
Theo chuyên gia, việc chủ quan không kiểm soát các yếu tố nguy cơ là nguyên nhân khiến cho Việt Nam thuộc nhóm nước có số ca đột...
Cách nấu cà ri bò chuẩn vị như ngoài quán, thơm ngon tại nhà

Thịt bò xào mãi cũng chán, đem nấu kiểu này hết ngay lập tức, thịt mềm ngon cực trôi cơm

Thứ ba, 22/10/24 11:02 Sáng
Món cà ri bò này rất thơm, mềm, không dai, thích hợp để thưởng thức trong ngày thu mát mẻ. Nguyên liệu - 300g thịt bò. - 1...
5 loại đồ uống giúp hạ huyết áp, phòng ngừa đột quỵ hiệu quả: Việt Nam luôn có sẵn tất cả

5 loại đồ uống giúp hạ huyết áp, phòng ngừa đột quỵ hiệu quả: Việt Nam luôn có sẵn tất cả

Thứ ba, 22/10/24 8:13 Sáng
Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới đột quỵ. Rất may mắn, một số loại đồ uống có thể giúp hạ huyết áp, từ đó...
"Tóm dính" bằng chứng Hải Tú - Sơn Tùng hẹn hò ở nước ngoài?

“Tóm dính” bằng chứng Hải Tú – Sơn Tùng hẹn hò ở nước ngoài?

Thứ hai, 21/10/24 7:12 Chiều
Cẩn thận đến mấy nhưng Hải Tú vẫn để lộ sơ hở dấy nghi vấn hẹn hò với "chủ tịch" trong vlog ở Thái Lan. Sau 5 tháng...
Bói bài Tarot mới hàng ngày Ứng dụng xem tuổi làm nhà