Một trường chuyên đình đám “nằm không” bỗng dưng “dính đạn”: Phụ huynh liệt kê 4 kiểu học sinh không nên vào học

Thứ Hai, 08/07/24 1:54 Chiều

Quan điểm của ông bố này nhận về nhiều tranh cãi.

Khoảng 4.300 học sinh gần đây đã tham gia thực hiện bài khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) tại 6 địa điểm tại quận 1 và quận 3. Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa năm học 2024-2025 là 350 học sinh. Do đó, tỷ lệ chọi vào trường là khoảng 1/12.

Năm nay là năm đầu tiên Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa tổ chức tuyển sinh lớp 6 sau khi được UBND TP.HCM ban hành quyết định thành lập, từ việc thực hiện đề án tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, theo quy định của Luật Giáo dục 2019 và Thông tư 05/2023 của Bộ GD-ĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.

Trước khi thực hiện tách trường, trường chuyên Trần Đại Nghĩa (trước đây là trường Trung học La San Taberd) đã nhiều năm là trường trung học công lập duy nhất ở TP.HCM tổ chức kỳ khảo sát đầu vào lớp 6. Giành một suất vào trường là ước mơ của nhiều học sinh và phụ huynh, bởi nơi đây được đánh giá là nơi đào tạo ra những học sinh xuất sắc, giành nhiều giải thưởng, và có cơ hội hồ sơ du học tốt, với sự hỗ trợ tuyệt vời từ hội phụ huynh.

Tuy nhiên, một bố ở TP.HCM gần đây đã thu hút sự chú ý khi cho rằng: Mặc dù Trường chuyên Trần Đại Nghĩa là môi trường tuyệt vời và xứng đáng để các em phấn đấu, nhưng vẫn có những học sinh chưa phù hợp với nơi này.

Trường chuyên Trần Đại Nghĩa là môi trường mơ ước của nhiều học sinh. Ảnh: Minh Hòa
Trường chuyên Trần Đại Nghĩa là môi trường mơ ước của nhiều học sinh. Ảnh: Minh Hòa

 Anh liệt kê ra 4 kiểu học sinh không nên vào Trần Đại Nghĩa:

Thứ nhất: Nhiều em học giỏi thi điểm cao nhưng quen ở môi trường quốc tế, trường tư, nơi cơ sở vật chất tốt, tư duy mở, không phù hợp.

Thứ hai: Các em giỏi nhưng chưa xuất sắc do chăm chỉ, luyện thi nhiều, tuy đậu nhưng cận điểm đầu vào học theo hơi đuối, cân nhắc cho học nếu xót con.

Thứ ba: Các em giỏi, nhưng chịu áp lực kém, vào học gặp nhiều bạn giỏi, “ngộp”, học mà không vui không nên học.

Thứ tư: Các em quen với sự hoàn hảo, điểm tổng kết không cần chia (vì toàn 10) thì vào trường, gia đình cần làm công tác tư tưởng trước.

Ông bố này cũng nói thêm, nếu con đậu vào trường thì dù thuộc nhóm không phù hợp vẫn nên cho con thử sức một thời gian vì đó là trải nghiệm tuyệt vời.

Tranh cãi

Quan điểm của ông bố nhận về nhiều ý kiến đồng tình.

Một phụ huynh cho biết rằng nếu con đỗ vào trường chuyên, con cần phải hòa nhập vào mọi hoạt động và nắm bắt được kiến thức cũng như tốc độ giảng dạy của thầy cô. Những học sinh có tố chất tốt thường không gặp khó khăn để theo kịp phương pháp giảng dạy này. Trường tập trung vào kiến thức sâu rộng và nâng cao, nên hầu hết những kiến thức cơ bản hoặc trên cơ bản một chút đều phải được học viên tự nghiên cứu.

Đối với một học sinh tố chất trung bình, sau khi cày cuốc ôn thi một cách kỹ lưỡng để đỗ vào trường, việc phải học cùng với những bạn thông minh, học nhanh và yêu cầu cao có thể đòi hỏi nỗ lực hơn. Con vẫn phải dành nhiều thời gian hơn để giải quyết bài tập và học thêm.

Những bạn học sinh xuất sắc thường học thêm để giữ vị trí dẫn đầu, tham gia các giải đấu, săn học bổng du học và các kì thi quốc gia, quốc tế… Ngược lại, những bạn học sinh đứng dưới thường phải dốc sức học thêm, thậm chí gấp đôi để bắt kịp bạn bè đứng đầu. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi và nản lòng. Trong môi trường chuyên, luôn có những người dẫn đầu và những người không bao giờ thể lên được mức trung bình.

Nhiều người cho rằng, với tiêu chí học sinh là trung tâm, dù việc lựa chọn và định hướng do cha mẹ quyết định, nhưng nếu có những học sinh đã đậu nhưng không phù hợp với môi trường đó, cha mẹ nên cân nhắc để con được trở về một môi trường học tập mà con cảm thấy vui vẻ nhất.

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng quan điểm của ông bố trên chỉ ra rằng ông chưa hiểu rõ tâm lý của trẻ nhỏ. Trẻ em thường dễ thích nghi hơn những gì người lớn nghĩ. Việc học sinh đỗ vào trường đã chứng tỏ họ có khả năng tư duy, chăm chỉ và chịu khó đủ để học tập. Bước đầu tiên là đậu vào trường, và sau đó các em sẽ tự nhiên thích nghi với môi trường học tập.

“Mang tư duy quốc tế vào đây làm gì? Đậu vào Trần Đại Nghĩa không có nghĩa là tư duy hẹp hơn đâu. Tôi tin rằng cả thầy cô và học sinh đều có tư duy mở, ham học hỏi, dám nghĩ mới. Để đậu vào một môi trường giỏi, cạnh tranh cao, các em đã phải rèn luyện chăm chỉ, điều này đã là thành công rồi, không nên coi thường sự nỗ lực của các em khác,” một người đã phản biện.

Nhiều phụ huynh nhận thấy rằng điều quan trọng là con đã đỗ hay chưa, và liệu con có hứng thú với việc học hay không, không nên quá chủ quan trong nhận định của người lớn. Họ khuyên rằng nên thực sự lắng nghe ý kiến của con cái.

Một bà mẹ có con học tại trường chia sẻ rằng, theo quan sát của bà trong suốt 4 năm học của con, các bạn xuất sắc, giỏi hay học khá đều có mặc dù điểm số trên bảng điểm cao. Các bạn có nền tảng gia đình khác nhau, từ giàu có đến trung lưu và bình thường, nhưng chung quy các em đều nỗ lực hết mình để tiến bộ và có tinh thần học tập tích cực, lễ phép. Bà hiểu rằng năng lực học tập của từng con và hỗ trợ chúng để chúng có thể tiến bộ mỗi ngày, không đặt quá nặng áp lực hay căng thẳng lên con.

Môi trường học tập tại Trần Đại Nghĩa là một nơi năng động và thoải mái, nơi con có nhiều cơ hội để học hỏi và phát triển cả về kiến thức lẫn kỹ năng xã hội. Phụ huynh có thể yên tâm khi cho con học tại đây. Nhiều học sinh từ cấp 1 ban đầu có thể thụ động, nhưng sau 4 năm học tại trường Trần Đại Nghĩa, họ đã thay đổi tích cực.

Việc con có những ước mơ, bản lĩnh và cố gắng vượt qua giới hạn bản thân là rất quan trọng. Nếu con đã cố gắng hết sức nhưng vẫn cảm thấy không phù hợp với môi trường hiện tại, cha mẹ nên hài lòng với những lựa chọn khác và những ngôi trường khác cũng mang đến hạnh phúc tuyệt vời cho con.

Diễn biến mới vụ con bị "dừng đào tạo" vì bố thắc mắc chương trình học: Ngậm ngùi chuyển trường cho con
Diễn biến mới vụ con bị “dừng đào tạo” vì Bố thắc mắc chương trình học: Ngậm ngùi chuyển trường cho con

Ông Bằng từng chia sẻ, ngay từ đầu gia đình không hề có ý định chuyển trường cho con. Liên quan đến vụ việc nữ sinh...

Theo: Phụ nữ Mới
Ứng dụng xem tuổi làm nhà Bói bài Tarot mới hàng ngày

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI:

Chăm bố 5 năm, thấy di chúc không có tên mình, tôi đưa ông về thẳng nhà họ hàng ở quê nhưng không ai trách tôi một lời

Chăm bố 5 năm, thấy Di Chúc không có tên mình, Tôi đưa ông về thẳng nhà họ hàng ở quê nhưng không ai trách tôi một lời

Thứ Bảy, 07/09/24 11:52 Sáng
Người phụ nữ Trung Quốc hết lòng chăm sóc bố, còn em trai là người được bố mẹ thiên vị từ nhỏ lại dửng dưng, coi như không...
6 điều tuyệt đối không được làm khi bão Yagi đổ bộ

6 điều tuyệt đối không được làm khi bão Yagi đổ bộ

Thứ Bảy, 07/09/24 11:40 Sáng
Hãy bỏ túi ngay những cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình khi bão Yagi đổ bộ. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng...
Nhan sắc khó nhận ra của mỹ nhân 2k4 tụt dốc sau loạt "phốt"

Nhan sắc khó nhận ra, của mỹ nhân 2k4 tụt dốc sau loạt “Phốt”

Thứ Bảy, 07/09/24 11:33 Sáng
Nhiều người ngỡ ngàng khi thấy diện mạo của hot girl dân tộc nổi đình đám một thời. Từng được coi là hiện tượng mạng từ năm 17...
Bão số 3 thẳng tiến vào đất liền trong ít giờ tới, thời gian gió, mưa nguy hiểm nhất là lúc nào?

Bão số 3 thẳng tiến vào đất liền trong ít giờ tới, Thời gian gió, Mưa nguy hiểm nhất là lúc nào?

Thứ Bảy, 07/09/24 11:05 Sáng
Đến 10h sáng nay, tâm bão chỉ còn cách đảo Cát Bà khoảng 60km về phía Đông, dự báo 13h hôm nay bão bắt đầu đổ bộ vào...
Suy thận ngày càng nhiều và trẻ hóa, có 6 dấu hiệu chứng tỏ thận yếu, bạn nên biết sớm để đi khám

Suy thận ngày càng nhiều và trẻ hóa, có 6 dấu hiệu chứng tỏ thận yếu, bạn nên biết sớm để đi khám

Thứ Bảy, 07/09/24 10:54 Sáng
Đừng để chức năng thận của bạn tiếp tục xấu đi mà không nhận ra, cho đến khi bạn phải nhập viện vì suy thận thì đã quá...
Liên tục cập nhật đường đi bão số 3: Bão giật cấp 17 đã vào vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng, rất nguy hiểm

Liên tục cập nhật đường đi bão số 3: Bão giật cấp 17 đã vào vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng, Rất nguy hiểm

Thứ Bảy, 07/09/24 10:21 Sáng
Liên tục cập nhật... Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 12, giật cấp 14. Đảo Cô...
Bố tôi vừa nói ý định chia tài sản, chị dâu đã thẳng thừng nhận hết về mình, còn đưa ra lý lẽ khiến cả nhà đứng hình

Bố tôi vừa nói ý định chia tài sản, Chị dâu đã thẳng thừng nhận hết về mình, còn đưa ra lý lẽ khiến cả nhà đứng hình

Thứ Bảy, 07/09/24 10:13 Sáng
Bố tôi cũng không ngờ, chị dâu lại ứng xử khác lạ như vậy. Trước đây, gia đình tôi rất quý mến chị Nhiên, chị dâu tôi. Chị...
Bão Yagi mạnh nhất 30 năm qua chuẩn bị đổ bộ, Hà Nội sẽ có gió giật cấp độ "khủng"

Bão Yagi mạnh nhất 30 năm qua chuẩn bị đổ bộ, Hà Nội sẽ có Gió giật cấp độ “Khủng”

Thứ Bảy, 07/09/24 9:33 Sáng
Dự báo trong hôm nay Hà Nội có mưa to đến rất to, gió giật lên tới cấp 9-11 do ảnh hưởng của bão. Theo Trung tâm Dự...
Châu Bùi và Binz thông báo đăng ký kết hôn?

Châu Bùi và Binz thông báo đăng ký kết hôn?

Thứ Bảy, 07/09/24 6:08 Sáng
Binz đi thi nhưng người thật sự ngày ngày đối mặt và vượt "chông gai" hoá ra lại là Châu Bùi. Góp mặt trong dàn Anh tài ở...
Ngọc Trinh đã biết sợ

Ngọc Trinh đã biết sợ

Thứ Sáu, 06/09/24 11:09 Chiều
Giữa lúc bị cư dân mạng chỉ trích, Ngọc Trinh đã có động thái đáng chú ý. Hồi tháng 2/2024, Ngọc Trinh bị TAND TP.HCM tuyên phạt 1...
Màn dạy con học khiến dân tình cười ra nước mắt: Phụ huynh có con lớp 1 vào mà xem, đồng cảm lắm đấy!

Màn dạy con học, khiến dân tình Cười ra nước mắt: Phụ huynh có con lớp 1 vào mà xem, đồng cảm lắm đấy!

Thứ Sáu, 06/09/24 11:09 Chiều
Ai nấy bỗng nhận ra bóng dáng mình đâu đây. Mới đây, một clip bố dạy con học dài gần 3 phút bỗng "viral" trên mạng xã hội...
Tôi vừa đến hỏi vay tiền, chị dâu đã vội vã lấy trả 400 triệu mà chồng tôi âm thầm chu cấp cho các cháu suốt 5 năm

Tôi vừa đến hỏi vay tiền, Chị dâu đã vội vã lấy trả 400 triệu mà Chồng tôi âm thầm chu cấp cho các cháu suốt 5 năm

Thứ Sáu, 06/09/24 10:21 Chiều
Bí tiền quá, tôi đành đến hỏi vay chị dâu. Trong tâm trí, tôi cứ nghĩ chỉ hỏi 100 triệu thôi, ai ngờ chị dâu lại đưa trả...
Bói bài Tarot mới hàng ngày Ứng dụng xem tuổi làm nhà