Đoạn tin nhắn của 2 Mẹ con khiến gần hàng nghìn người rơi lệ, đôi khi giấc mơ đại học của con lại là gánh nặng của cha mẹ

Thứ năm, 08/08/24 4:41 Chiều

“Nếu mẹ đã nói vậy thì con cũng chẳng biết nói gì được nữa”, nhân vật chính nghẹn ngào chia sẻ.

Mới đây, trong một nhóm có hơn 2 triệu người theo dõi, một sĩ tử 2k6 đã chia sẻ câu chuyện về quyết định học đại học của mình.

Theo đó, mặc dù rất mong muốn tiếp tục học đại học, nhưng mẹ của nữ sinh lại khuyên con nên ở nhà làm công nhân. Lý do của phụ huynh là: “Nhà mình đông em, con ở nhà làm công nhân để giúp đỡ gia đình.” Bên cạnh đó, người mẹ cũng cho rằng việc học đại học trong 4 năm sẽ tốn khoảng 200 triệu đồng, và không chắc chắn có thể xin được việc làm sau khi ra trường. Trong khi đó, nếu ở nhà làm công nhân, sau 4 năm làm việc, nữ sinh có thể tích góp được khoảng 100 triệu đồng, và có thể lấy chồng sau vài năm làm việc.

“Thiên hạ cũng vậy hết đấy. Thôi mẹ nói vậy con cũng suy nghĩ đi. Nếu con có khả năng tự trang trải cho 4 năm học mà không xin mẹ thì mẹ không cấm cản con”, người mẹ nói thêm.

Bạn trẻ này đáp lại: “Mẹ ơi con ở quê, đến giờ là lần đầu bước chân lên Hà Nội thì con biết làm gì để chi trả học phí cho năm đầu ạ. Nếu mẹ đã nói vậy thì con cũng chẳng biết nói gì được nữa”.

Đoạn tin nhắn của 2 mẹ con khiến gần hàng nghìn người rơi lệ, đôi khi giấc mơ đại học của con lại là gánh nặng của cha mẹ

Đoạn tin nhắn của 2 mẹ con khiến gần hàng nghìn người rơi lệ, đôi khi giấc mơ đại học của con lại là gánh nặng của cha mẹ
Toàn bộ chia sẻ của học sinh này với mẹ của mình

Netizen nói gì?

Bài đăng của sĩ tử này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dân tình. Ai cũng đưa ra lời an ủi, cùng với đó là lời khuyên cho bạn học sinh này. Đến thời điểm hiện tại, bài đăng đã thu về gần 7k lượt react và hơn 2k bình luận.

Người dùng N.X.H nói: “Nếu em quyết tâm thì cố gắng đi học em ạ. Lên Hà Nội thì tìm các cửa hàng, quán cafe làm part-time vậy. Về học phí thì em tìm hiểu vay thêm của Ngân hàng chính sách xã hội xem được không, hay làm đơn vay vốn từ trường. Nhà càng đông em thì càng nên học để có việc tử tế, lâu dài còn lo được cho bản thân với hỗ trợ bố mẹ. Chứ làm công nhân đến tầm 40 tuổi là sức khỏe suy giảm, em là nữ thì có khi chỉ đến 30 là yếu rồi, lúc đấy lại gặp suy thoái kinh tế hay cắt giảm nhân sự thì bố mẹ hay các em của em có nuôi em không?”.

“Em có thể cân nhắc các hướng sau: (1) Đi làm trước, có tí vốn rồi đăng ký học đại học online, vừa làm vừa học; (2) Đi học luôn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc em phải vay trước 1 khoản vốn để đóng học phí năm đầu. Sau đó vừa học, vừa làm thêm, xin các quỹ học bổng (học bổng cho GPA giỏi, học bổng cho sinh viên khó khăn, hoặc các nguồn hỗ trợ từ thầy cô anh chị cùng ngành, doanh nghiệp kèm cam kết…) Nhưng dù là hướng nào, sớm hay muộn, anh vẫn hi vọng em giữ vững ý chí học tập. Càng lớn càng không có bằng cấp thì càng khổ em ạ”, Nickname P.Y để lại quan điểm.

“Anh cũng từng như em này, cũng bất chấp để được đi học, tự trang trải học phí, sinh hoạt ở Sài Gòn và bây giờ, khi là sinh viên năm cuối, cũng có công việc khá ổn thì anh lại càng chắc chắn hơn về lựa chọn của mình. Bước tới đường cùng, anh bất chấp để vươn lên. Hành trình tuy rất cực, nhưng anh không bao giờ hối hận. Chúc em đạt được mục tiêu của mình nhá”, người dùng T.L tâm sự.

Bạn T.H chia sẻ: “Hiểu hoàn cảnh của bạn, bố mình cũng nói với mình như vậy mà là nói trực tiếp chứ không phải nhắn tin như này. Nhưng mình kiên quyết tiếp tục đi học, giờ mình đi làm công nhân để tích góp tiền sắp tới đi học đây. Mình tin con đường học tập sẽ khiến mình thay đổi”.

Ngược lại, cũng có người bày tỏ trước khi “muốn làm gì” thì phải nhìn vào thực tế gia đình, đôi khi không phải cứ muốn là được. Đó chính là quan điểm của bạn N.T: “Nếu mà nhà khó khăn quá thì bạn học cao đẳng hoặc học nghề đi, giờ học đại học ra cũng chưa chắc xin được việc. Ít ra học nghề còn có nghề để đi làm kiếm tiền. Bạn muốn học đại học nhưng cũng phải nhìn vào thực tế gia đình bạn ra sao đã chứ”.

“Thật sự nhà đã khó khăn đông con thì bạn chỉ có thể tự cố gắng thôi, không thể ích kỉ được vì còn các em nữa. Nếu thực sự muốn học thì nghỉ 1 năm đi làm công ty, tiết kiệm lấy vốn rồi năm sau thi lại thôi, cũng nhiều trường hợp như vậy”, nickname T.N bày tỏ.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng nghi ngờ về tính chân thực của đoạn đối thoại nói trên do cách nhắn tin của 2 nhân vật “mẹ” và “con” giống y xì nhau. Dẫu vậy, bất chấp thực hư, những trăn trở từ đoạn tin nhắn là những trăn trở đời thường mà không ít gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã và vẫn đang thực sự gặp phải.

Học sinh có thể làm gì để phụ giúp gia chi phí đại học?

Áp lực điểm số qua đi, nhiều học sinh phải đối mặt với một mối lo khác mang tên học phí, đặc biệt là khi học phí của các trường hiện nay đang tăng cao. Tuy nhiên, có nhiều cách mà các bạn có thể làm để hỗ trợ gia đình về vấn đề tài chính trong quá trình học đại học.

Một trong những giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất là nỗ lực hết mình trong học tập để đạt được thành tích cao, từ đó mở ra cơ hội nhận học bổng từ trường. Hiện nay, các trường có đa dạng các gói học bổng cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia các hoạt động đoàn hội. Chưa dừng lại ở đó, còn có các học bổng từ chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp. Hồ sơ xin học bổng thường yêu cầu chứng minh năng lực học tập và hoàn cảnh gia đình, vì vậy việc chuẩn bị kỹ lưỡng các giấy tờ và chứng chỉ liên quan là rất cần thiết.

Nếu việc tìm kiếm học bổng gặp khó khăn, học sinh cũng có thể xem xét việc vay vốn từ các ngân hàng hoặc các trường đại học với lãi suất ưu đãi dành cho sinh viên. Đây là một giải pháp tài chính hợp lý, giúp sinh viên có thời gian tập trung vào việc học mà không phải lo lắng ngay lập tức về vấn đề tài chính. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến việc lựa chọn các trường đại học có chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên khó khăn. Điều này đòi hỏi sinh viên phải tìm hiểu kỹ lưỡng về các chương trình hỗ trợ của từng trường để chọn môi trường phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình.

Đoạn tin nhắn của 2 mẹ con khiến gần hàng nghìn người rơi lệ, đôi khi giấc mơ đại học của con lại là gánh nặng của cha mẹ
Ảnh minh họa

Tìm kiếm các công việc part time cũng là một lựa chọn thông minh để học sinh vừa có cơ hội rèn luyện kỹ năng, vừa có thể kiếm thêm thu nhập hỗ trợ cho việc học. Tuy nhiên, sinh viên cần tìm hiểu kỹ để tránh rơi vào các “bẫy” lừa đào việc làm đang nhan nhản hiện nay.

Mặc dù hành trình có thể trải đầy thử thách, nhưng bằng lòng quyết đoan và nỗ lực không ngừng, học sinh hoàn toàn có thể chinh phục mọi khó khăn để bước tiếp trên con đường học vấn. Sự bền bỉ chính là con đường giúp mở ra cửa sổ tri thức, định hình tương lai.

Tổng hợp

Khoe lương con trai hơn 50 triệu/tháng, bác hàng xóm tái mét mặt mày, thất thần đi về khi xem tấm ảnh tôi đưa
Khoe lương con trai hơn 50 triệu/tháng, Bác hàng xóm tái mét mặt, Thất thần đi về khi xem tấm ảnh tôi đưa

Biết rằng bác hàng xóm sẽ buồn nhưng tôi vẫn đưa cho bác xem tấm ảnh kia. Bác hàng xóm cạnh nhà tôi luôn hãnh diện...

Theo: Phụ nữ Mới
Ứng dụng xem tuổi làm nhà Bói bài Tarot mới hàng ngày

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI:

Câu hỏi về chủ đề khoa học của học sinh lớp 1 khiến hội phụ huynh cãi nhau "om sòm": FOREST hot or cold, wet or dry?

Câu hỏi về chủ đề khoa học của học sinh lớp 1 khiến hội phụ huynh cãi nhau “om sòm”: FOREST hot or cold, wet or dry?

Thứ năm, 19/09/24 4:00 Chiều
Bạn nghĩ sao về câu hỏi này? Kiến thức của học sinh lớp 1 tuy nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực ra lại… đầy thách thức. Khi...
Chi Pu "tung hoành" xứ Trung nhưng vẫn mê đồ local brand Việt, diện mẫu nào cũng xinh đẹp ngút ngàn

Chi Pu “tung hoành” xứ Trung nhưng vẫn mê đồ local brand Việt, Diện mẫu nào cũng Xinh đẹp ngút ngàn

Thứ năm, 19/09/24 3:58 Chiều
Ai muốn mặc đẹp như Chi Pu thì check ngay "info" đồ dưới đây. Sự nghiệp của Chi Pu vụt sáng sau thành công của chương trình Tỷ...
Vợ chồng Lý Hải xin lỗi vụ kêu gọi từ thiện

Vợ chồng Lý Hải xin lỗi vụ kêu gọi từ thiện

Thứ năm, 19/09/24 3:26 Chiều
Minh Hà và Lý Hải đã lên tiếng giải đáp hết những thắc mắc của cư dân mạng về việc kêu gọi đóng góp cho bà con miền...
Nghỉ hưu 5 năm, tôi nhận ra người già có 3 điều tuyệt đối không nên nói: Càng giữ kín kẽ, con cái càng biết ơn!

Nghỉ hưu 5 năm, tôi nhận ra người già có 3 điều tuyệt đối không nên nói: Càng giữ kín kẽ, con cái càng biết ơn!

Thứ năm, 19/09/24 12:02 Chiều
3 điều nhiều người già vô tình nói với con cái mà không biết rằng nó có thể gây ra nhiều phiền phức và rắc rối. * Những...
Xôn xao nghi vấn Negav có bạn gái mới, couple còn bị soi ra vụ tự tung loạt hint gây tranh cãi

Xôn xao nghi vấn Negav có bạn gái mới, Couple còn bị soi ra vụ tự tung loạt hint gây tranh cãi

Thứ năm, 19/09/24 12:02 Chiều
Ở thời điểm hiện tại, cặp đôi chưa có bất cứ chia sẻ chính thức nào về mối quan hệ này.  Đẹp trai, dát toàn đồ hiệu, tham...
Thu Phân 2024 là ngày nào? Ai nhanh tay hôt LỘC to, làm ăn phơi phới dịp Thu Phân 2024?

Thu Phân 2024 là ngày nào? Ai nhanh tay hôt LỘC to, làm ăn phơi phới dịp Thu Phân 2024?

Thứ năm, 19/09/24 9:28 Sáng
Thu Phân là tiết khí thứ 16 trong năm, đánh dấu thời điểm giữa mùa Thu. Cũng như các tiết khí khác, Thu Phân cũng ảnh hưởng không...
Bão số 4 giật cấp 10 lao nhanh vào đất liền, chiều nay đổ bộ từ Quảng Trị đến Quảng Nam

Bão số 4 giật cấp 10 lao nhanh vào đất liền, Chiều nay đổ bộ từ Quảng Trị đến Quảng Nam

Thứ năm, 19/09/24 8:09 Sáng
Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số...
Cách nấu Phá Lấu Vịt nước dừa thơm nức, beo béo lạ miệng

Cách nấu Phá Lấu Vịt nước dừa thơm nức, beo béo lạ miệng

Thứ năm, 19/09/24 7:33 Sáng
Đây hẳn là món ăn chị em nhất định phải làm thử cho gia đình thưởng thức trong những ngày mát trời nhé, đảm bảo ăn một lần...
Mỹ nam đẹp đến mức khiến vợ thành kẻ thù số 1 của cả đất nước

Mỹ nam đẹp đến mức khiến vợ thành kẻ thù số 1 của cả đất nước

Thứ năm, 19/09/24 6:54 Sáng
Ngoại hình cực phẩm của nam diễn viên được truyền thông tung hô là "khuôn mặt được thượng đế vuốt ve", "người tình trong mộng số 1 của...
Thứ nước 0 đồng đầy người đổ đi là khắc tinh của mụn đỏ và thâm nám, dưỡng sáng da đỉnh “bá cháy”

Thứ nước 0 đồng đầy người đổ đi là khắc tinh của mụn đỏ và thâm nám, dưỡng sáng da đỉnh “bá cháy”

Thứ năm, 19/09/24 6:09 Sáng
Loại nước thần kỳ đem đến những hiệu quả bất ngờ tới làn da lại vô tình bị nhiều người quên lãng. Một làn da khỏe mạnh và...
3 tháng cuối năm 3 chòm sao này thăng hoa, "thu hoạch kép" trong cả tình yêu lẫn sự nghiệp

3 tháng cuối năm 3 chòm sao này thăng hoa, “thu hoạch kép” trong cả tình yêu lẫn sự nghiệp

Thứ năm, 19/09/24 6:09 Sáng
Với sức mạnh tổng hợp giữa Sao Thổ và Sao Mộc, Bọ Cạp sẽ mở ra những cơ hội hiếm có trong 3 tháng cuối năm. Còn 3...
Sao Hàn dù 40 tuổi da vẫn ít lão hóa, căng mướt khỏe khoắn: Đều nhờ những loại mặt nạ này

Sao Hàn dù 40 tuổi da vẫn ít Lão hóa, Căng mướt khỏe khoắn: Đều nhờ những loại mặt nạ này

Thứ tư, 18/09/24 9:11 Chiều
Chẳng phải tự nhiên mà các người đẹp được khán giả ưu ái gọi là "nữ thần màn ảnh". Các "nữ thần màn ảnh" Hàn Quốc từ trước...
Bói bài Tarot mới hàng ngày Ứng dụng xem tuổi làm nhà