3 thực phẩm màu xanh giúp “đốt mỡ thừa”, đẩy nhanh trao đổi chất nên ăn khi giảm cân

Ngọc Anh Thứ Ba, 11/06/24 5:10 Chiều

Việc chọn thực phẩm có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả giảm cân. Một số thực phẩm có thể đẩy nhanh quá trình đốt mỡ, trong khi những loại khác lại làm ngược lại.

Nếu muốn giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ bụng và mỡ nội tạng, bạn thường được khuyên ăn nhiều rau củ quả. Tuy nhiên, không phải loại rau củ quả nào cũng hỗ trợ giảm cân, và ăn sai có thể gây phản tác dụng.

Mỗi loại thực phẩm với màu sắc khác nhau cung cấp các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe riêng biệt. Khi giảm cân, ngoài việc đốt mỡ thừa, tốc độ trao đổi chất cũng rất quan trọng. Ba loại thực phẩm màu xanh dưới đây có thể giúp bạn tăng tốc cả 2 quá trình này:

Bắp cải

Bắp cải là một thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn kiêng của nhiều người. Nó giàu dinh dưỡng nhưng ít calo và chứa nhiều chất có lợi cho tiêu hóa và đốt mỡ nội tạng. Trong 100g bắp cải có khoảng 24,6 calo, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát cân nặng. Nó còn rất giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan, thân thiện với đường ruột, giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.

Bắp cải là một trong những thực phẩm tuyệt vời để giảm cân, nhất là giảm mỡ thừa vùng bụng (Ảnh minh họa)
Bắp cải là một trong những thực phẩm tuyệt vời để giảm cân, nhất là giảm mỡ thừa vùng bụng (Ảnh minh họa)

Theo Tổ chức Tiêu hóa Thế giới (WGO), chất xơ giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách tăng lượng phân và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn. Việc tăng lượng chất xơ không hòa tan cũng làm tăng cảm giác no sau bữa ăn, hỗ trợ giảm cân nhanh hơn, đặc biệt là giảm mỡ nội tạng. Ngoài bắp cải xanh, bắp cải tím cũng có tác dụng giảm cân, nhưng nên ưu tiên các món ít dầu mỡ và nhai chậm, kỹ để tăng hiệu quả.

Dưa chuột

Mỗi 100g dưa chuột chỉ chứa khoảng 14 calo nhưng lại giàu chất xơ và nước, giúp tạo cảm giác no bụng và hạn chế thèm ăn. Đặc biệt, dưa chuột còn chứa phospholipase, một chất có khả năng phân hủy phân tử chất béo trong cơ thể và kích thích quá trình chuyển hóa chất béo, giúp giảm cân và giảm mỡ nội tạng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, dưa chuột còn chứa axit propanol, giúp ức chế quá trình chuyển hóa đường thành chất béo trong thức ăn và ngăn chặn sự tổng hợp chất béo. Để tăng tiết phospholipase, bạn nên chọn dưa chuột từ nguồn gốc đáng tin cậy và nhai kỹ, bao gồm cả vỏ. Sự kết hợp giữa dưa chuột và rau diếp/xà lách cũng được cho là có thể tăng hiệu quả trong việc giảm cân.

Kết hợp dưa chuột với xà lách được cho là làm tăng hiệu quả giảm cân (Ảnh minh họa)
Kết hợp dưa chuột với xà lách được cho là làm tăng hiệu quả giảm cân (Ảnh minh họa)

Bên cạnh những lợi ích trên, dưa chuột còn giúp cải thiện tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột và giảm cảm giác thèm ăn, là một sự lựa chọn tốt khi đói giữa các bữa giảm cân. Ngoài ra, dưa chuột còn giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, cải thiện huyết áp, chăm sóc xương khớp và làm da trở nên đẹp hơn.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả giảm cân cao nhất, việc kết hợp ăn uống cân đối với việc tăng cường tập luyện là vô cùng quan trọng. Cần phải tính toán tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày và tránh ăn quá nhiều thức phẩm, bất kể chúng có ít calo, vì việc tiêu thụ quá nhiều calo có thể gây trở ngại cho quá trình giảm cân, thậm chí có thể gây ra hiện tượng phản tác dụng.

Tảo bẹ

Tảo bẹ không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn có hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc giảm cân và giảm mỡ nội tạng. Mỗi 100g tảo bẹ chứa khoảng 40 calo nhưng lại cực kỳ giàu dinh dưỡng, chất xơ và ít chất béo. Với hàm lượng chất xơ cao, tảo bẹ có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm táo bón một cách hiệu quả.

Tảo bẹ
Tảo bẹ (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, chất xơ tự nhiên alginate trong tảo bẹ đã được nghiên cứu chỉ ra rằng có thể ngăn chặn hấp thu mỡ tại ruột lên tới 75%. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Food Chemistry cũng cho thấy alginate có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và quá trình tiêu hóa, giúp tăng cường trao đổi chất và đốt mỡ nội tạng nhanh chóng, cũng như giảm mỡ trong máu để hỗ trợ quá trình giảm cân tổng thể.

Website : oFamily

OFamily luôn nỗ lực và hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúng tôi luôn trân trọng và mong đợi nhận được mọi ý kiến và đóng góp từ quý bạn đọc.
Email: ofamily.vn@gmail.com.

Xin cảm ơn!

Nguồn: Phụ nữ Mới

TIN MỚI:

ofamily quảng cáo cùng bạn