Điểm chuẩn cao, cạnh tranh siêu “gắt”
Là một trong những ngành “hot” nên điểm chuẩn ngành Quan hệ công chúng luôn nằm trong top đầu của mùa tuyển sinh.
Năm 2024, Quan hệ công chúng là ngành có điểm chuẩn cao nhất tại trường Đại học Kinh Tế Quốc dân với điểm chúng tuyển lên tới 28,18 điểm.
Ngành Quan hệ công chúng có điểm chuẩn cực kỳ cao năm 2024
Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ngành Quan hệ công chúng thuộc Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo cũng giữ vị trí “thủ khoa” điểm đầu vào với 37,7 điểm/ thang 40 điểm, trung bình hơn 9,4 điểm/ môn.
Quan hệ công chúng cũng là ngành có điểm chuẩn cao nhất tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội với 29,1 điểm, trung bình đến 9,7 điểm/ môn.
Ngành học “dẫn đầu” xu hướng
Trong những năm trở lại đây, quan hệ công chúng đang trở thành là ngành học hot, được nhiều các bạn trẻ lựa chọn.
Quan hệ công chúng hay còn gọi là PR (Public Relations) là ngành học đào tạo chuyên sâu cho mọi sinh viên kiến thức và kỹ năng trong việc xây dựng và thiết lập các mối quan hệ song phương giữa doanh nghiệp, tổ chức với khách hàng, đối tác hay đơn giản là cộng đồng, công chúng.
Quan hệ công chúng là cầu nối quan trọng của doanh nghiệp và đối tác, khách hàng
Mục tiêu của Quan hệ công chúng là xây dựng sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng để truyền tải thông điệp, nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp trong cộng đồng. Hơn nữa, đây cũng là công cụ quan trọng, không thể thiếu để doanh nghiệp thực hiện các chiến lược marketing một cách hiệu quả, củng cố lòng tin và duy trì danh tiếng của mình.
Khi học Quan hệ công chúng, sinh viên sẽ được rèn luyện các kỹ năng đa dạng, từ kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quan sát, phán đoán và xử lý vấn đề nhanh nhẹn, đến các kỹ năng thực tiễn từ đời sống xã hội, cùng với vốn kiến thức và trải nghiệm phong phú để không bị “bỡ ngỡ” khi gặp khó khăn.
Học ngành quan hệ công chúng là học sự nhanh nhẹn và thích ứng với mọi hoàn cảnh
Cơ hội rộng mở, thu nhập không giới hạn
Trong bối cảnh thời đại số, hội nhập quốc tế và sự tiến bộ như vũ bão của khoa học công nghệ đã tác động rất lớn đến nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quan hệ công chúng.
Trong vài năm gần đây, PR đã trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo số liệu thống kê, có khoảng 200 công ty PR đang hoạt động độc lập trên thị trường nước ta (chủ yếu là với quy mô nhỏ từ 10-20 người).
Quan hệ công chúng đang cực kỳ phát triển tại thị trường Việt Nam
Bên cạnh đó, các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp cũng chủ trương đầu tư và thành lập bộ phận PR nội bộ, phục vụ nhu cầu cho chính doanh nghiệp của mình.
Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện nay nhu cầu nhân lực cho ngành này cần ít nhất là 70.000 lao động.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng có thể làm việc tại đa dạng vị trí như: Chuyên viên PR, chuyên viên xã hội, Phóng viên, biên tập viên tại đài phát thanh, hãng thông tấn, cơ quan báo, tạp chí, đài phát thanh, đài truyền hình, Chuyên viên nghiên cứu và tư vấn quan hệ công chúng, người nghiên cứu và giảng dạy về PR,….
Thu nhập của ngành Quan hệ công chúng phụ thuộc rất rộng mở, tùy thuộc vào vị trí việc làm, chức vụ và quy mô của công ty.
Theo thống kê, mức lương trung bình của một chuyên viên PR có khởi điểm từ 7 – 15 triệu đồng/tháng. Với vị trí chuyên viên có vài năm kinh nghiệm là từ khoảng 20 triệu đồng. Còn các vị trí quản lý cấp cao sẽ có thu nhập lên tới 50 triệu đồng.