Những người hay tham gia hội nhóm “Review du lịch” cần đặc biệt nhớ điều này kẻo mất tiền oan

Thứ năm, 15/08/24 3:32 Chiều

Đã có trường hợp người dùng mạng xã hội bị lợi dụng trên các hội nhóm Review du lịch và chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Cảnh giác hình thức cho thuê phòng ở trên hội nhóm du lịch

Với việc nhu cầu du lịch ngày càng gia tăng, trên mạng xuất hiện nhiều kẻ mạo danh là nhân viên làm việc tại các khách sạn, homestay, resort,… lôi kéo và lừa nạn nhân đặt phòng rồi sau đó chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, kẻ lừa đảo đã truy cập vào trang Fanpage “Review Cô Tô tất tần tật” trên Facebook, tìm kiếm những người có nhu cầu mua vé và đặt phòng khách sạn. Khi có người đăng bài, kẻ này chủ động liên hệ, giới thiệu về phòng khách sạn và các dịch vụ mà mình cung cấp. Theo cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh, đối tượng này đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Những người hay tham gia hội nhóm "Review du lịch" cần đặc biệt nhớ điều này kẻo mất tiền oan- Ảnh 1.
Nguồn: Cục An toàn thông tin

Ban đầu, các đối tượng lừa đảo sẽ lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo hoặc giả mạo, đăng tải nhiều hình ảnh có sẵn trên trang cá nhân về nhà nghỉ, khách sạn, homestay,… đi kèm là những nội dung như lời giới thiệu, mời chào du khách đến nghỉ với mức giá vô cùng ưu đãi và hấp dẫn. Sau đó, các đối tượng sẽ tham gia vào các Fanpage, nhóm chat liên quan tới du lịch, tìm kiếm người có nhu cầu tìm và đặt phòng, từ đó chủ động liên hệ và tiếp cận.

Khi nói chuyện với nạn nhân, các đối tượng nhiệt tình tư vấn về các dịch vụ cũng như đưa ra mức giá vô cùng hợp lý, đi kèm với nhiều hình ảnh nhằm gia tăng mức độ uy tín. Sau khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, các đối tượng sẽ yêu cầu nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không còn phòng trống. Sau khi nhận được tiền cọc, các đối tượng sẽ chặn tài khoản và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Những người hay tham gia hội nhóm "Review du lịch" cần đặc biệt nhớ điều này kẻo mất tiền oan- Ảnh 2.
Ảnh minh họa. Nguồn: VOV

Trước tình trạng lừa đảo đang xảy ra, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần thận trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn qua các nền tảng mạng xã hội. Kiểm tra và xác nhận kỹ lưỡng thông tin về địa điểm, cơ sở vật chất của nơi lưu trú cũng như thông tin của người cung cấp dịch vụ. Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc cho những khách sạn, nhà nghỉ ít được nhiều người biết đến. Khi phát hiện dấu hiệu của lừa đảo, người dân nên báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý và ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Lừa đảo mua vé máy bay, tour du lịch giá rẻ trên mạng xã hội

Cục An toàn thông tin mới đây đã đưa ra cảnh báo về một số hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả mạo các công ty lữ hành, du lịch, phòng vé máy bay để bán các tour, vé máy bay, book phòng khách sạn trên mạng xã hội.

Những người hay tham gia hội nhóm "Review du lịch" cần đặc biệt nhớ điều này kẻo mất tiền oan- Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Theo đó, các đối tượng thường giả mạo các công ty du lịch nổi tiếng, đính kèm trong bài đăng số điện thoại dễ nhớ và tên tài khoản ngân hàng uy tín, minh bạch. Nội dung bài đăng thường là quảng bá về các chương trình khuyến mãi, voucher với ưu đãi lớn và số lượng có hạn.

Sau khi nạn nhân hoàn tất chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng gửi mã code vé, code đặt phòng cho nạn nhân. Kẻ xấu đã khiến nhiều người sập bẫy khi không thể ngờ rằng chúng không hề thanh toán tiền trên hệ thống mà chỉ lợi dụng tính năng hỗ trợ đặt vé, đặt phòng của một số khách sạn hay hãng máy bay, cho phép khách hàng đặt lấy mã trước và thanh toán chậm trong vòng 12-24h. Chỉ khi khách hàng đến sân bay hay địa điểm du lịch thì mới biết mình đã bị lừa.

Trước thực trạng lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi tham gia mua bán vé máy bay trên các nền tảng mạng xã hội. Xác minh kỹ thông tin của công ty, yêu cầu đối tượng cung cấp hợp đồng Công ty, có dấu chữ ký của giám đốc và thực hiện các biện pháp tra cứu để xác thực tên miền website, hồ sơ đăng ký kinh doanh, địa chỉ và mã số thuế Công ty trước khi thực hiện giao dịch. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với lực lượng chức năng, chia sẻ qua mạng xã hội để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi lừa đảo lan rộng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cấp hộ chiếu du lịch, xuất khẩu lao động

Theo Cục an toàn thông tin, ban đầu, các đối tượng lừa đảo tìm kiếm người có nhu cầu xuất cành trên các trang mạng xã hội, tiếp cận và hướng dẫn họ thực hiện các thủ tục, yêu cầu gửi ảnh chân dung và căn cước công dân để thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu.

Sau một khoản thời gian, các đối tượng gửi ảnh hộ chiếu giả mạo (hình ảnh được cắt ghép, chỉnh sửa thông tin), thông báo chi phí xuất cảnh và yêu cầu nạn nhân đóng cac khoản phí vào tài khoản ngân hàng mà đối tượng cung cấp.

Những người hay tham gia hội nhóm "Review du lịch" cần đặc biệt nhớ điều này kẻo mất tiền oan- Ảnh 4.
Ảnh minh họa. Nguồn: Cục An toàn thông tin

Kẻ lừa đảo còn gửi hình ảnh chụp visa giả mạo nhằm chiếm dụng lòng tin của nạn nhân, đồng thời thông báo thời gian xuất cảnh, yêu cầu nạn nhân có mặt tại sân bay để nhận giấy tờ và làm các thủ tục cần thiết.

Sau đó, các đối tượng gửi “Văn bản xác minh chứng minh nguồn thu nhập và tài chính” giả mạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh và yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản (số tài khoản và thông tin giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh) để chứng minh tài chính và cam kết sẽ hoàn trả lại sau khi nộp tiền 30 – 40 phút.

Lúc này, các đối tượng mạo danh là cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an liên tục gọi thúc giục người dân nộp tiền hoàn thiện hồ sơ để chiếm đoạt.

Trước tình hình lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cảnh giác khi tìm kiếm dịch vụ làm giấy tờ xuất cảnh trên các trang mạng xã hội.

Hiện nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ cung cấp dịch vụ qua cổng thông tin điện tử https://xuatnhapcanh.gov.vn/, các tài khoản, trang Facebook cung cấp dịch vụ tương tự đều là giả mạo.

Tuyệt đối không cung cấp hình ảnh và thông tin cá nhân, không chuyển tiền cho các đối tượng không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, các tổ chức và cá nhân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý theo quy định.

67% người Việt sinh sau 1997 sẽ đi đến nơi xa lạ sau khi xem xong 2 thứ này, sức ảnh hưởng quá kinh khủng!
67% người Việt sinh Sau 1997 sẽ đi đến nơi xa lạ sau khi xem xong 2 thứ này, sức ảnh hưởng quá kinh khủng!

Không chỉ khiến người trẻ xách ba lô lên và đi mà dường như thứ này còn khiến ngành du lịch ngày nay phát triển theo...

Theo: Thanh niên Việt
Ứng dụng xem tuổi làm nhà Bói bài Tarot mới hàng ngày

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI:

Sốc: 1 nữ diễn viên sử dụng cần sa để đóng cảnh nóng

Sốc: 1 nữ diễn viên sử dụng cần sa để đóng cảnh nóng

Thứ hai, 16/09/24 2:55 Chiều
Việc ê kíp cho phép diễn viên sử dụng chất cấm để phục vụ cho mục đích quay phim đã gây ra tranh cãi. The Substance của đạo...
Dính tin hẹn hò Vương Hạc Đệ, mỹ nhân 9X bị bóc luôn phốt cặp kè chồng đại gia của minh tinh hạng A để xin vai

Dính tin hẹn hò Vương Hạc Đệ, Mỹ nhân 9X bị bóc luôn phốt cặp kè với chồng đại gia của minh tinh hạng A để xin vai

Thứ hai, 16/09/24 12:55 Chiều
Vì muốn leo lên hàng nữ chính, người đẹp này đã bất chấp tất cả để thực hiện giao dịch đổi tình lấy vai. Những ngày qua, Trần...
Vì sao tôi từ bỏ nước hoa để chuyển sang thứ "nước thơm nhàn nhạt" này?

Vì sao tôi từ bỏ nước hoa để chuyển sang thứ “nước thơm nhàn nhạt” này?

Thứ hai, 16/09/24 10:33 Sáng
Dưới đây là những lý do chính khiến tôi đưa ra quyết định này chuyển sang dùng xịt thơm, và cảm giác hài lòng mà nó mang lại...
Bị truy vấn không tìm thấy sao kê 1,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, Nhật Kim Anh liền lên tiếng, tiết lộ rõ ràng về khoản tiền!

Bị truy vấn không tìm thấy sao kê 1,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, Nhật Kim Anh liền lên tiếng, tiết lộ rõ ràng về khoản tiền!

Thứ hai, 16/09/24 9:25 Sáng
Câu trả lời của nữ ca sĩ Nhật Kim Anh khiến nhiều người bất ngờ. Nhằm khắc phục hậu quả nghiêm trọng của cơn bão số Yagi đổ...
Chuẩn bị trao nhẫn cưới, thấy bóng lưng người đàn ông ở sảnh khách sạn mà tôi run rẩy, vụt chạy khỏi lễ đường

Chuẩn bị trao nhẫn cưới, thấy bóng lưng người đàn ông ở sảnh khách sạn mà tôi run rẩy, vụt chạy khỏi lễ đường

Thứ hai, 16/09/24 8:57 Sáng
Tôi còn chưa kịp đeo nhẫn cưới thì đã bỏ chạy xuống sảnh khách sạn trước sự kinh ngạc của mọi người. Năm tôi lên 8 tuổi, bố...
Xôn xao chuyện phụ huynh góp ý về việc tổ chức Trung thu liền bị xoá khỏi nhóm chat: Đọc tin nhắn mới bất ngờ

Xôn xao chuyện phụ huynh góp ý về việc tổ chức Trung thu liền bị xoá khỏi nhóm chat: Đọc tin nhắn mới bất ngờ

Chủ Nhật, 15/09/24 11:07 Chiều
Tuy nhiên, bất ngờ là sau khi gửi tin nhắn, bà mẹ này cho biết chị bị xoá khỏi nhóm chat. Ý kiến về việc tổ chức Trung...
Đây là kỹ năng có thể khiến cuộc đời 1 đứa trẻ "lên voi" nhưng nhiều cha mẹ lại thờ ơ, không lo bồi dưỡng

Đây là kỹ năng có thể khiến cuộc đời 1 đứa trẻ “lên voi” nhưng nhiều cha mẹ lại thờ ơ, không lo bồi dưỡng

Chủ Nhật, 15/09/24 10:57 Chiều
Kỹ năng này có thể thay đổi cuộc đời con bạn. Nhiều phụ huynh thường chạy theo xu hướng, cho con đi học các lớp tài năng, khoa...
Em chồng than nghèo kể khổ để xin tiền, tôi liền vào tủ lạnh lấy ra một thứ đặt lên bàn khiến em "ngượng chín mặt"

Em chồng than nghèo kể khổ để xin tiền, Tôi liền vào tủ lạnh lấy ra một thứ đặt lên bàn khiến em “ngượng chín mặt”

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Tôi bực quá nên vào tủ lạnh, lấy thứ đó để dằn mặt em chồng luôn. Em chồng tôi có biệt danh là Út than. Tất cả cũng...
Từ quê ngoại về, chị dâu chuyển thẳng cho tôi 1,7 tỷ và giao phó các cháu để tôi nuôi dưỡng

Từ quê ngoại về, chị dâu chuyển thẳng cho tôi 1,7 tỷ và giao phó các cháu để tôi nuôi dưỡng

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Không hiểu sao chị dâu lại có hành động kỳ quặc thế? Ngày vợ chồng anh tôi mới cưới nhau, ai cũng khen 2 người xứng đôi. Anh...
Bê bối tình ái chấn động từ nhóm chat phụ huynh: Người vợ phẫn nộ tung clip để vạch mặt kẻ thứ ba

Bê bối tình ái chấn động từ nhóm chat phụ huynh: Người vợ phẫn nộ tung clip để vạch mặt kẻ thứ ba

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Trong cơn phẫn nộ, người vợ viết: "Tôi đã sớm nhận ra có điều gì đó không ổn giữa hai người". Mọi chuyện bắt đầu khi người vợ...
5 vai diễn cổ trang đẹp nhất sự nghiệp Dương Mịch: Nhan sắc tuổi 19 mãi mãi là huyền thoại

5 vai diễn cổ trang đẹp nhất sự nghiệp Dương Mịch: Nhan sắc tuổi 19 mãi mãi là huyền thoại

Chủ Nhật, 15/09/24 8:55 Chiều
Dương Mịch đẹp và có tạo hình ấn tượng trong những bộ phim cổ trang này. Nhắc đến những biểu tượng nhan sắc của màn ảnh Hoa ngữ,...
Xuất hiện Na Tra ăn mặc hở hang nhất màn ảnh, netizen phẫn nộ "đừng làm ô uế hình ảnh chiến thần"

Xuất hiện Na Tra ăn mặc hở hang nhất màn ảnh, netizen phẫn nộ “đừng làm ô uế hình ảnh chiến thần”

Chủ Nhật, 15/09/24 7:55 Chiều
Hình ảnh Na Tra mới gây phẫn nộ, khán giả kêu gọi nhà sản xuất dừng cải biên quá lố các nhân vật kinh điển. Ngày 15/9, Sohu...
Bói bài Tarot mới hàng ngày Ứng dụng xem tuổi làm nhà