Những ngày gần đây, trên khắp mọi miền của đất nước, từng tổ chức, từng cá nhân đều đồng lòng chung sức hỗ trợ giúp người dân vượt qua nỗi đau và tổn thất về người và tài sản sau cơn bão Yagi lịch sử này. Trong khi khắp các mạng xã hội, mọi người đang tán dương và lan tỏa những điều tích cực, những hành động nhân văn của các cá nhân, tổ chức thì một bài đăng từ KATINAT lại làm dấy lên nhiều tranh luận sôi nổi.
Thông báo “trích 1k/ly nước” để ủng hộ miền Bắc, KATINAT bị phản ứng dữ dội
Cụ thể, KATINAT thông báo sẽ trích 1k/ly nước bán tại hệ thống cửa hàng từ ngày 12/9 – 30/9 để đồng hành cùng miền Bắc khắc phụ hậu quả thiên tai. Hãng chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, và sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể.
Tuy nhiên, thay vì ủng hộ hay những lời cảm ơn, thông báo của KATINAT nhận về cả loạt ý kiến trái chiều. Trong đó, những bình luật đạt tương tác cao đều bày tỏ sự bức xúc, thậm chí phẫn nộ – những người dùng mạng này cho rằng KATINAT đang “lợi dụng tình hình mưa lũ ở miền Bắc đề kích thích kinh doanh của hãng”.
– “Vâng, cảm ơn, để tôi nhịn uống 1 tháng rồi tôi ủng hộ chứ 1 lần uống ủng hộ có 1k thì tôi thà nhịn còn hơn, tự nhiên đang là fan thành anti luôn, chán không buồn nói”.
– “Nhịn 1 ly nước là ủng hộ được 50k rồi, mắc gì phải uống rồi ủng hộ có 1k”.
– “Trời, nước 50 – 60k/ly. Trích hẳn 1k”.
– “Thà ủng hộ 10 ly nước bằng tiền mặt chứ không rảnh uống 10 ly để ủng hộ 10k qua cái hãng này”.
– “Thay vì uống 1 ly nước để ủng hộ 1k. Bạn hãy gửi ngay tới tài khoản của Mặt trận Tổ Quốc là ủng hộ được 50k rồi”.
– “Đang lúc nước sôi lửa bỏng, mà bà con phải chờ hãng bán được nước, gom lại và trích 1k/ly, rồi mới nhận sự ủng hộ của họ sao?”.
– “Của ít mà lòng vòng ghê”.
– “Đánh vào lòng trắc ẩn của khách hàng để kinh doanh, một pha tự hủy. #taychay”.
– “Thôi, tôi khỏi uống để trích hẳn 60k/ngày, ủng hộ đồng bào cả tháng được không!”.
– “Thế thì tôi xin phép chung tay hướng về Miền Bắc bằng cách nhịn uống của hãng từ 12/9 – 30/9”.
KATINAT giải thích thế nào?
Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có nhiều người cho rằng KATINAT không phải có ý không tốt, mà do cách trình bày của hãng có vấn đề, gây hiểu lầm.
– “Thay vì lằng nhằng 1k, 2k thà nói trích doanh thu ra để ủng hộ đồng bào thì đã không ăn chửi. Team marketing của KATINAT chuyến này mệt nha”.
– “Nói kiểu này chẳng biết là cuối cùng KATINAT ủng hộ hay khách hàng của họ ủng hộ?”.
Trên fanpage của mình, gần một ngày sau bài đăng “gây bão”, phía KATINAT có bình luận mang tính giải thích: “Hãng chủ động trích từ doanh thu hằng ngày thực tế và thương hiệu không cổ động hay thực hiện bất cứ hành động kêu gọi nào từ khách hàng. Tất cả số tiền được trích ra đều đến từ mong muốn đóng góp và đền bù thiệt hại thiên tai cho đồng bào, đồng thời sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới”.
Dẫu vậy, lượng người bức xúc với thương hiệu này không hề giảm đi. KATINAT có lòng nhưng cách thể hiện và truyền tải lại gây nhiều tranh cãi. Không phải tự nhiên mà người ta nói: “Của cho không bằng cách cho”.
Là một hãng đồ uống nổi tiếng tại Việt Nam với hệ thống cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam, theo công bố trên website, KATINAT đang có 73 cửa hàng, tập trung tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai… Hãng tập trung vào các loại đồ uống như trà hoa quả, cà phê, trà sữa để phục vụ khách hàng.
Từ một thương hiệu đang được mọi người yêu thích và ủng hộ hết lòng, sau màn ủng hộ gây tranh cãi này, rất nhiều người đã quyết định dừng uống nước tại đây, thậm chí còn kêu gọi tẩy chay KATINAT.
PV