Từ những “vết sẹo” trong cuộc hôn nhân của Hằng Du Mục: Vì sao luôn có những phụ nữ mắc kẹt với người chồng bạo lực?

Thứ hai, 12/08/24 2:22 Chiều

Vài ngày trở lại đây, câu chuyện của Hằng Du Mục – KOC nổi tiếng trên TikTok và YouTube đăng tải thông tin gây sốc về việc cô bị người chồng Trung Quốc bạo hành nghiêm trọng kèm hình ảnh, clip thương tích đã khiến dư luận xôn xao.

Hằng Du Mục cho biết, bác sĩ phải mất 3 giờ để hoàn thành việc khâu vết thương. Hot TikToker này không kể chi tiết mọi việc đã xảy ra suốt những năm qua, nhất là 3 tháng gần đây.

Cô chỉ muốn bày tỏ: “Hãy ngưng mang đến sự tổn thương về tinh thần và thể xác cho những đứa trẻ và phụ nữ. Đừng giao cuộc đời mình cho ai cả, là phụ nữ hãy vực dậy để làm chủ cuộc đời mình. Ngoài mạnh mẽ ra, chỉ có thể là mạnh mẽ hơn. Không có yếu đuối…”.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên Hằng Du Mục chia sẻ việc bị người chồng Trung Quốc hành hạ, mà hồi tháng 6 vừa qua, trong một buổi livestream bán hàng khi mới từ Việt Nam về Trung Quốc, cô khiến khán giả lo lắng khi để lộ những vết bầm tím trên tay và mặt. Trong các bài đăng, cô cũng tiết lộ chuyện bị chồng đánh nhưng giữ im lặng.

Thông qua bài đăng mới nhất, cô cho biết đã chịu đựng sự kiểm soát và đe dọa suốt những năm qua. Theo nữ KOC chia sẻ, sau tất cả những hành vi bạo hành thể xác và tinh thần do người chồng Trung Quốc gây ra, cô đã quyết định ly hôn.

Hằng Du Mục cũng tiết lộ phiên tòa xét xử ly hôn giữa cô và chồng sẽ diễn ra vào ngày 20-8. Cô bày tỏ hy vọng sẽ giành được quyền nuôi con.

Liên quan đến vấn đề trên, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bác sĩ chuyên khoa tâm thần và chuyên gia về Giới và Phát triển xã hội.

Nhiều phụ nữ không nhận ra mình bị bạo lực, xem đó là “bổn phận”

T.S Bác sĩ Trịnh Thị Bích Huyền (Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, để mâu thuẫn xung đột dẫn đến bạo lực ở mức độ nghiêm trọng như vậy, những vấn đề đó phải xảy ra từ lâu, tích lũy lại và Hằng Du Mục đã phải chịu đựng đến mức không thể tiếp tục, cần phải nhờ đến sự trợ giúp của công chúng, chính quyền, và pháp luật.

Và đây không chỉ là một trường hợp, mà còn nhiều hoàn cảnh tương tự, nhưng những người phụ nữ vẫn âm thầm chịu đựng cảnh bạo lực về thể chất và tinh thần mà không dám lên tiếng, không dám dứt khoát ly hôn. Họ không thoát ra khỏi cái vòng kim cô của những cuộc hôn nhân không hạnh phúc vì nhiều lý do khác nhau.

Từ những "vết sẹo" trong cuộc hôn nhân của Hằng Du Mục: Vì sao luôn có những phụ nữ mắc kẹt với người chồng bạo lực?- Ảnh 1.
T.S Bác sĩ Trịnh Thị Bích Huyền trong một lần đi thăm khám cho bệnh nhân

“Nhiều bệnh nhân đến khám bác sĩ chuyên khoa về sức khỏe tâm thần chia sẻ với bác sĩ những lý do mà người bệnh phải chấp nhận cuộc sống gia đình có bạo lực đó là: Họ không muốn con cái bị ảnh hưởng tâm lý bởi sự chia tay của bố mẹ. Nhiều bệnh nhân đã rạn nứt, nhưng vì sợ con cái có những vấn đề về tâm lý như trầm cảm, lo âu, bỏ học chơi game chơi điện tử… nên họ lại chấp nhận quay lại với nhau”.

Đặc biệt ở các khu vực nông thôn, những người phụ nữ thường chịu áp lực của những phong tục tập quán lạc hậu, bảo thủ. Phụ nữ phải cam chịu, phải chấp nhận, phải có tính hy sinh vì chồng vì con. Nam giới được đề cao hơn, kể cả khi họ có uống rượu say, hay có những thói hư như cờ bạc, gia trưởng, không giúp đỡ công việc trong gia đình, người phụ nữ vẫn phải chịu đựng và coi đó là trách nhiệm của mình. Vì vậy, họ không nhận ra rằng mình đang bị bạo hành cả về thể chất lẫn tinh thần, và vẫn coi đó là những việc bình thường, cho rằng đó là nghĩa vụ của phụ nữ.

“Để có được một xã hội văn minh, chúng ta cần thay đổi thái độ về vấn đề bạo lực gia đình, tự bảo vệ mình, yêu thương mình và không chấp nhận, chịu đựng để đến khi hậu quả xảy ra nặng nề thì người phụ nữ đã chịu nhiều tổn thất về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần”, chuyên gia nhấn mạnh.

Chu kỳ bạo lực và vòng tròn kiểm soát

Ông Lê Xuân Đồng – Chuyên gia Quốc Gia về Giới và Phát triển xã hội (Trung tâm nghiên cứu Môi trường và sức khỏe), chia sẻ, trong bạo lực giới có khái niệm chu kỳ bạo lực và vòng tròn kiểm soát, 2 lý thuyết này giải thích phần lớn cho vấn đề “Vì sao có những người phụ nữ bị mắc kẹt trong một cuộc hôn nhân bạo lực? Thậm chí nhiều người không nhận ra mình đang bị bạo hành, bắt đầu từ lời nói, tâm lý, cho đến bạo hành thể xác”.

Từ những "vết sẹo" trong cuộc hôn nhân của Hằng Du Mục: Vì sao luôn có những phụ nữ mắc kẹt với người chồng bạo lực?- Ảnh 2.
Ông Lê Xuân Đồng – Chuyên gia Quốc Gia về Giới và Phát triển xã hội (Trung tâm nghiên cứu Môi trường và sức khỏe)

Theo chuyên gia, chu kỳ bạo lực hay còn gọi là vòng lặp bạo lực cho ta thấy cách mà mối quan hệ bạo lực được thiết lập và duy trì. Bạo lực thường mang tính chu kỳ, có xu hướng tái diễn và có xu hướng gia tăng.

Bạo lực có thể xảy ra một cách gián đoạn theo từng sự kiện hoặc có thể được duy trì liên tục trong một khoảng thời gian và thường được chia thành ba giai đoạn: giai đoạn ngọt ngào; giai đoạn tích lũy căng thẳng và giai đoạn bạo lực căng thẳng.

Giai đoạn ngọt ngào: Sau khi bạo lực diễn ra thường sẽ có một khoảng thời gian êm đẹp. Do sự phản kháng của người bị bạo lực (NBBL) , người gây bạo lực (NGBL) sẽ dùng lời lẽ, hành động nhằm xoa dịu nạn nhân, duy trì sự ổn định trong mối quan hệ của hai bên bằng việc đổ lỗi cho các yếu tố tác động như uống rượu, căng thẳng, mệt mỏi, áp lực… NGBL cũng có những hành động thể hiện sự quan tâm tới NBBL nhiều hơn bình thường như bày tỏ sự hối hận, xin lỗi, tặng quà… Thái độ hối hận của NGBBL làm NBBL không ngừng hy vọng rằng mối quan hệ giữa họ sẽ thay đổi và hành vi bạo lực sẽ chấm dứt.

Giai đoạn tích lũy căng thẳng: sau khoảng thời gian làm lành đó, sự căng thẳng bắt đầu hình thành trở lại. NGBL vẫn duy trì thói quen kiểm soát và gây áp lực với NBBL để củng cố quyền lực của mình. Trong khi đó, NBBL có tâm lý cho rằng bạo lực xảy ra một phần có lỗi từ mình nên lại cố gắng chịu đựng, nhẫn nhịn và thậm chí còn cố gắng làm vừa lòng NGBL để mong tình trạng bạo lực lắng xuống.

Giai đoạn bạo lực căng thẳng: Trạng thái căng thẳng bị phá vỡ bằng việc NGBL tạo cớ, gây xung đột và tiếp tục gây ra những hành động bạo lực. Mức độ bạo lực thường tăng theo thời gian và lặp đi lặp lại thường xuyên hơn với hành vi bạo lực nặng hơn theo mức độ phản kháng của NBBL (từ cái tát đến đấm, đá rồi dung hung khí, dao hoặc bất cứ đồ vật gì có thể làm tổn thương NBBL). NBBL khi bị tổn thương cả về tâm lý và thể chất lâu ngày sẽ dẫn đến tâm lý buồn chán, đau khổ, thậm chí chống đối NGBL, bỏ bê không chăm sóc bản thân và gia đình… Khi đó, NGBL sẽ tìm cách đổ lỗi cho NBBL và không thừa nhận hành vi của mình.

Từ những "vết sẹo" trong cuộc hôn nhân của Hằng Du Mục: Vì sao luôn có những phụ nữ mắc kẹt với người chồng bạo lực?- Ảnh 3.
Chu kỳ bạo lực

“Việc hiểu rõ chu kỳ của bạo lực giúp NBBL nhận thức được là họ không có lỗi trong việc xảy ra bạo lực và NGBL mới chính là người phải chịu trách nhiệm cho hành vi của họ. Bạo lực sẽ không bao giờ chấm dứt nếu NBBL và NGBL không có những giải pháp hợp lý và không có sự can thiệp của các thành viên khác trong các vòng tròn sinh thái xung quanh. Kỹ năng xử lý mối quan hệ NGBL-NBBL có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ bạo lực, nhất là các kỹ năng xử lý các mâu thuẫn để mâu thuẫn không dẫn đến bạo lực”.

Chuyên gia giới Lê Xuân Đồng nhấn mạnh: “Hầu như cặp đôi nào cũng có mâu thuẫn nhưng không phải trường hợp nào cũng dẫn đến bạo lực. Khi xác định NBBL đang ở giai đoạn nào của bạo lực cũng sẽ giúp họ phòng và ứng phó với bạo lực hiệu quả hơn”.

Minh Ngọc

Hằng Du Mục: Ra đi tay trắng, cái giá phải trả cho cuộc hôn nhân này là quá lớn!
Hằng Du Mục: Ra đi tay trắng, cái Giá phải trả cho cuộc hôn nhân này là quá lớn!

Hằng Du Mục đã có những chia sẻ đầu tiên về vụ ly hôn ồn ào với Tôn Bằng. Cuộc chiến ly hôn căng thẳng giữa...

Theo: Thanh niên Việt
Ứng dụng xem tuổi làm nhà Bói bài Tarot mới hàng ngày

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI:

Sốc: 1 nữ diễn viên sử dụng cần sa để đóng cảnh nóng

Sốc: 1 nữ diễn viên sử dụng cần sa để đóng cảnh nóng

Thứ hai, 16/09/24 2:55 Chiều
Việc ê kíp cho phép diễn viên sử dụng chất cấm để phục vụ cho mục đích quay phim đã gây ra tranh cãi. The Substance của đạo...
Dính tin hẹn hò Vương Hạc Đệ, mỹ nhân 9X bị bóc luôn phốt cặp kè chồng đại gia của minh tinh hạng A để xin vai

Dính tin hẹn hò Vương Hạc Đệ, Mỹ nhân 9X bị bóc luôn phốt cặp kè với chồng đại gia của minh tinh hạng A để xin vai

Thứ hai, 16/09/24 12:55 Chiều
Vì muốn leo lên hàng nữ chính, người đẹp này đã bất chấp tất cả để thực hiện giao dịch đổi tình lấy vai. Những ngày qua, Trần...
Vì sao tôi từ bỏ nước hoa để chuyển sang thứ "nước thơm nhàn nhạt" này?

Vì sao tôi từ bỏ nước hoa để chuyển sang thứ “nước thơm nhàn nhạt” này?

Thứ hai, 16/09/24 10:33 Sáng
Dưới đây là những lý do chính khiến tôi đưa ra quyết định này chuyển sang dùng xịt thơm, và cảm giác hài lòng mà nó mang lại...
Chuẩn bị trao nhẫn cưới, thấy bóng lưng người đàn ông ở sảnh khách sạn mà tôi run rẩy, vụt chạy khỏi lễ đường

Chuẩn bị trao nhẫn cưới, thấy bóng lưng người đàn ông ở sảnh khách sạn mà tôi run rẩy, vụt chạy khỏi lễ đường

Thứ hai, 16/09/24 8:57 Sáng
Tôi còn chưa kịp đeo nhẫn cưới thì đã bỏ chạy xuống sảnh khách sạn trước sự kinh ngạc của mọi người. Năm tôi lên 8 tuổi, bố...
Xôn xao chuyện phụ huynh góp ý về việc tổ chức Trung thu liền bị xoá khỏi nhóm chat: Đọc tin nhắn mới bất ngờ

Xôn xao chuyện phụ huynh góp ý về việc tổ chức Trung thu liền bị xoá khỏi nhóm chat: Đọc tin nhắn mới bất ngờ

Chủ Nhật, 15/09/24 11:07 Chiều
Tuy nhiên, bất ngờ là sau khi gửi tin nhắn, bà mẹ này cho biết chị bị xoá khỏi nhóm chat. Ý kiến về việc tổ chức Trung...
Đây là kỹ năng có thể khiến cuộc đời 1 đứa trẻ "lên voi" nhưng nhiều cha mẹ lại thờ ơ, không lo bồi dưỡng

Đây là kỹ năng có thể khiến cuộc đời 1 đứa trẻ “lên voi” nhưng nhiều cha mẹ lại thờ ơ, không lo bồi dưỡng

Chủ Nhật, 15/09/24 10:57 Chiều
Kỹ năng này có thể thay đổi cuộc đời con bạn. Nhiều phụ huynh thường chạy theo xu hướng, cho con đi học các lớp tài năng, khoa...
Em chồng than nghèo kể khổ để xin tiền, tôi liền vào tủ lạnh lấy ra một thứ đặt lên bàn khiến em "ngượng chín mặt"

Em chồng than nghèo kể khổ để xin tiền, Tôi liền vào tủ lạnh lấy ra một thứ đặt lên bàn khiến em “ngượng chín mặt”

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Tôi bực quá nên vào tủ lạnh, lấy thứ đó để dằn mặt em chồng luôn. Em chồng tôi có biệt danh là Út than. Tất cả cũng...
Từ quê ngoại về, chị dâu chuyển thẳng cho tôi 1,7 tỷ và giao phó các cháu để tôi nuôi dưỡng

Từ quê ngoại về, chị dâu chuyển thẳng cho tôi 1,7 tỷ và giao phó các cháu để tôi nuôi dưỡng

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Không hiểu sao chị dâu lại có hành động kỳ quặc thế? Ngày vợ chồng anh tôi mới cưới nhau, ai cũng khen 2 người xứng đôi. Anh...
Bê bối tình ái chấn động từ nhóm chat phụ huynh: Người vợ phẫn nộ tung clip để vạch mặt kẻ thứ ba

Bê bối tình ái chấn động từ nhóm chat phụ huynh: Người vợ phẫn nộ tung clip để vạch mặt kẻ thứ ba

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Trong cơn phẫn nộ, người vợ viết: "Tôi đã sớm nhận ra có điều gì đó không ổn giữa hai người". Mọi chuyện bắt đầu khi người vợ...
5 vai diễn cổ trang đẹp nhất sự nghiệp Dương Mịch: Nhan sắc tuổi 19 mãi mãi là huyền thoại

5 vai diễn cổ trang đẹp nhất sự nghiệp Dương Mịch: Nhan sắc tuổi 19 mãi mãi là huyền thoại

Chủ Nhật, 15/09/24 8:55 Chiều
Dương Mịch đẹp và có tạo hình ấn tượng trong những bộ phim cổ trang này. Nhắc đến những biểu tượng nhan sắc của màn ảnh Hoa ngữ,...
Xuất hiện Na Tra ăn mặc hở hang nhất màn ảnh, netizen phẫn nộ "đừng làm ô uế hình ảnh chiến thần"

Xuất hiện Na Tra ăn mặc hở hang nhất màn ảnh, netizen phẫn nộ “đừng làm ô uế hình ảnh chiến thần”

Chủ Nhật, 15/09/24 7:55 Chiều
Hình ảnh Na Tra mới gây phẫn nộ, khán giả kêu gọi nhà sản xuất dừng cải biên quá lố các nhân vật kinh điển. Ngày 15/9, Sohu...
Bạn có thấy vì sao mình cứ mãi nghèo không? Rất có thể vì trong nhà đang có thứ này

Bạn có thấy vì sao mình cứ mãi nghèo không? Rất có thể vì trong nhà đang có thứ này

Chủ Nhật, 15/09/24 5:07 Chiều
Những người đứng yên và chỉ biết ước mơ thì sẽ bị cái nghèo khống chế. Có một người bán đậu phụ muốn đổi nghề vì không kiếm...
Bói bài Tarot mới hàng ngày Ứng dụng xem tuổi làm nhà