Gen Z lên tiếng về bình đẳng giới và vấn đề quấy rối tình dục đối với phụ nữ

Thứ năm, 01/08/24 9:28 Sáng

Sự kiện nghệ thuật “Hoa Mộc Lan” đã mang đến góc nhìn mới của các bạn trẻ về bình đẳng giới và chấm dứt quấy rối tình dục đối với phụ nữ

Những ngày cuối tháng 7 này, tại Hà Nội đã diễn ra một sự kiện nghệ thuật đặc biệt – sự kiện “Hoa Mộc Lan” thuộc dự án Magnolia. Thông qua vở kịch “Lặng”, triển lãm ảnh, phim “Mộc” và các hoạt động tương tác, dự án đã khơi dậy những cuộc đối thoại sâu sắc về vấn đề bình thường hóa các hành vi quấy rối tình dục, làm rõ những định kiến xã hội và những khuôn mẫu bất công về cái đẹp đang bị áp đặt lên phụ nữ.

Điều đặc biệt là “Hoa Mộc Lan” không phải do một tổ chức phi chính phủ hay các tổ chức hoạt động vì bình đẳng giới thực hiện, mà sự kiện này được khởi xướng và triển khai bởi một nhóm bạn trẻ đầy nhiệt huyết.

Không chỉ là một sự kiện nghệ thuật đơn thuần, “Hoa Mộc Lan” còn thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc khi 70% doanh thu từ việc bán vé sẽ được quyên góp cho Hopebox – một doanh nghiệp xã hội giúp đỡ những người phụ nữ là nạn nhân bạo lực giới.

Sự kiện "Hoa Mộc Lan" thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ.
Sự kiện “Hoa Mộc Lan” thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Chia sẻ về ý tưởng và động lực thực hiện dự án, Trần Hiểu Linh (học sinh trường Mahindra United World College, Ấn Độ) và Lê Ngọc Châu Anh (học sinh trường The Olympia School, Hà Nội) cho biết: cả hai đều nhận thấy rằng vấn đề quấy rối tình dục là một vấn đề nhức nhối ở nhiều quốc gia, kể cả những quốc gia phát triển. Thông qua nghệ thuật, đặc biệt là sân khấu kịch và nhiếp ảnh, các bạn muốn truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng.

“Thông điệp mà em muốn lan tỏa thông qua vở kịch “Lặng” là những nạn nhân bị quấy rối tình dục có thể chọn lên tiếng hoặc không lên tiếng, quyền quyết định thuộc về họ và chúng ta cần tôn trọng điều đó. Em muốn thông qua những hành động của diễn viên, thông qua những câu chuyện có thật được đưa vào vở kịch, mọi người có thể thấy được khía cạnh, góc nhìn từ phía nạn nhân, hiểu được việc họ “khó để lên tiếng như thế nào”, thậm chí là tình cảnh “đơ cứng” khi bị quấy rối ra sao, chúng em muốn cho mọi người biết khía cạnh đó để đừng đổ lỗi cho nạn nhân. Em cũng muốn lan tỏa rằng, nạn nhân không hề yếu đuối, họ dũng cảm và mạnh mẽ hơn bất kỳ ai.” – Hiểu Linh chia sẻ.

"Hoa Mộc Lan" không chỉ là một sự kiện nghệ thuật đơn thuần, mà còn là một tiếng nói mạnh mẽ lên án những hành vi quấy rối, và những định kiến xã hội, những khuôn mẫu bất công về cái đẹp đang bị gán lên người phụ nữ.
“Hoa Mộc Lan” không chỉ là một sự kiện nghệ thuật đơn thuần, mà còn là một tiếng nói mạnh mẽ lên án những hành vi quấy rối, và những định kiến xã hội, những khuôn mẫu bất công về cái đẹp đang bị gán lên người phụ nữ.

Chủ đề của triển lãm ảnh tại sự kiện Hoa Mộc Lan là những tiêu chuẩn về sắc đẹp của xã hội đối với người phụ nữ. Thông qua một icon caption facebook post đặt tại sự kiện, chúng em đã dùng rất nhiều lời bình luận của mọi người về vẻ ngoài của người phụ nữ tưởng chừng như vô hại như “ôi dạo này béo thế”, “sao dạo này đen thế”… để mọi người dễ dàng hình dung về những tiêu chuẩn vẻ đẹp cứng nhắc: là phụ nữ đẹp phải gầy, phải trắng. Mặc dù những bình luận đó nghe có vẻ nhẹ nhàng, bình thường thôi nhưng nó có sức nặng rất lớn đè lên sự tự tin và có thể để lại những vết thương sâu trong tâm hồn người phụ nữ.

Càng ngày thế hệ gen Z chúng em càng nhìn điện thoại nhiều hơn. Và những thông tin về vẻ đẹp tiêu chuẩn, về giảm cân… đều ồ ạt, tràn lan trên khắp các nền tảng xã hội. Có rất nhiều bạn của em đang cố gắng để trở nên gầy hơn, đẹp hơn theo đúng cái đẹp tiêu chuẩn đấy.

Qua những tác phẩm tại triển lãm ảnh, em mong muốn mọi người nhìn nhận phụ nữ một cách toàn diện hơn, với sự tôn trọng sâu sắc, không chỉ đánh giá họ qua vẻ bề ngoài mà còn quan tâm đến những gì họ làm được, những giá trị mà họ mang lại cho cuộc sống” – Châu Anh cho biết.

Một số tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh
Một số tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh

“Ở Việt Nam, em cảm thấy là phái nam chúng em có quyền làm mọi thứ mà chúng em muốn, chúng em thích làm gì thì làm. Nhưng các bạn nữ lại phải chịu rất nhiều áp lực, nếu không tuân theo thì sẽ bị gièm pha với rất nhiều từ ngữ khiếm nhã như “vô tổ chức”, “vô kỷ luật”, “lẳng lơ”, “hư đốn”… Là một người trẻ, bản thân em khi tham gia dự án cũng muốn mọi người, đặc biệt là các bạn nam có thể nhìn thấy, thấu hiểu và đồng cảm với những khuôn mẫu, định kiến mà phụ nữ phải chịu. Giờ là thế kỷ 21 rồi, chúng ta nên cởi mở hơn, bình đẳng hơn. Các bạn nữ cũng có quyền được thể hiện bản thân, thể hiện cá tính của mình với xã hội, với thế giới và cho mọi người thấy mình là ai, mình tài năng như thế nào…” – Thịnh (Hà Nội) chia sẻ.

“Đây là một dự án em khá tự hào, vì không chỉ thu hút được các bạn và thầy cô của The Olympia School đến tham dự mà còn thu hút được nhiều bạn từ các trường khác nhau tham gia” – Châu Anh bộc bạch.

Một số tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh
Một số tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh
Một số tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh
Một số tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh

Triển lãm và vở kịch “Lặng” thì ra lại là những tiếng nói rất có trọng lượng đến tâm trí của khán giả! Tôi là một người của thế hệ 9X, chúng tôi hầu như bị gắn liền với những định kiến của “người lớn”. Nhưng các em đã cho tôi thấy một thế hệ trẻ rất tuyệt vời, sâu sắc và tự do. Tôi tin rằng thế hệ các em sẽ truyền cảm hứng và lan toả để tạo nên một xã hội tự do, phản biện và tiến bộ!” – Anh Dương Hải Vinh (Hà Nội) cho biết.

Thật sự rằng trong các vở kịch mình đã xem, Vở kịch “Lặng” này để lại nhiều cảm xúc nhất cho bản thân mình. Có đoạn mình đã suýt rơi nước mắt khi nghe sự bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ sâu thẳm của nhân vật. Mình thật sự rất bất ngờ với sự chân thật & tài nặng của diễn xuất của tất cả các diễn viên. Để kết thúc cảm nhận này, cảm nhận mình muốn nhận xét về vở kịch chính là “Tuyệt vời” & “Thành công” – H.A chia sẻ.

Vở kịch "Lặng" là tiếng nói mạnh mẽ lên án những hành vi quấy rối tình dục được các bạn trẻ biên kịch, dàn dựng, trình diễn dựa trên những câu chuyện có thật.
Vở kịch “Lặng” là tiếng nói mạnh mẽ lên án những hành vi quấy rối tình dục được các bạn trẻ biên kịch, dàn dựng, trình diễn dựa trên những câu chuyện có thật.
Vở kịch cũng thu hút được sự quan tâm, chú ý của công chúng tham dự sự kiện
Vở kịch cũng thu hút được sự quan tâm, chú ý của công chúng tham dự sự kiện
“Mỗi câu chuyện như mở ra những lát cắt của xâm hại tình dục và định kiến giới, cũng như cái đáng sợ của một xã hội với những nhận thức lệch lạc.”
“Mỗi câu chuyện như mở ra những lát cắt của xâm hại tình dục và định kiến giới, cũng như cái đáng sợ của một xã hội với những nhận thức lệch lạc.”

“Mình cũng ghét từ nạn nhân lắm nhưng mình thừa nhận mình là nạn nhân của grooming (kết thân và thao túng trẻ em với mục đích lạm dụng tình dục). Mình yếu đuối, mình sợ lên tiếng, sợ ánh mắt thương hại của mọi người xung quanh. Vậy nên mình hiểu, rất rõ. Rõ ràng từng chuyện đã xảy ra nhưng không thể phản kháng. Cuối cùng khi mình xem vở kịch mình cũng thấy được thấu hiểu – một khán giả tham gia sự kiện chia sẻ.

Các bạn trẻ cũng cho biết sẽ tiếp tục triển khai và phát triển dự án “Hoa Mộc Lan” trong tương lai, và năm tới hình thức nghệ thuật mà nhóm lựa chọn để truyền tải các thông điệp chính là thơ ca.

Chứng kiến quầy thịt trong siêu thị Hà Nội trống trơn trước siêu bão Yagi, Gen Z: Mong mọi người chỉ mua lương thực đủ dùng!
Chứng kiến quầy thịt trong siêu thị Hà Nội trống trơn trước siêu bão Yagi, Gen Z: Mong mọi người chỉ mua lương thực đủ dùng!

Mọi thông tin về siêu bão đang được cư dân mạng theo dõi sát sao. Siêu bão Yagi (bão số 3) được dự báo sẽ đổ...

Theo: Phụ nữ Mới
Ứng dụng xem tuổi làm nhà Bói bài Tarot mới hàng ngày

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI:

Sốc: 1 nữ diễn viên sử dụng cần sa để đóng cảnh nóng

Sốc: 1 nữ diễn viên sử dụng cần sa để đóng cảnh nóng

Thứ hai, 16/09/24 2:55 Chiều
Việc ê kíp cho phép diễn viên sử dụng chất cấm để phục vụ cho mục đích quay phim đã gây ra tranh cãi. The Substance của đạo...
Dính tin hẹn hò Vương Hạc Đệ, mỹ nhân 9X bị bóc luôn phốt cặp kè chồng đại gia của minh tinh hạng A để xin vai

Dính tin hẹn hò Vương Hạc Đệ, Mỹ nhân 9X bị bóc luôn phốt cặp kè với chồng đại gia của minh tinh hạng A để xin vai

Thứ hai, 16/09/24 12:55 Chiều
Vì muốn leo lên hàng nữ chính, người đẹp này đã bất chấp tất cả để thực hiện giao dịch đổi tình lấy vai. Những ngày qua, Trần...
Vì sao tôi từ bỏ nước hoa để chuyển sang thứ "nước thơm nhàn nhạt" này?

Vì sao tôi từ bỏ nước hoa để chuyển sang thứ “nước thơm nhàn nhạt” này?

Thứ hai, 16/09/24 10:33 Sáng
Dưới đây là những lý do chính khiến tôi đưa ra quyết định này chuyển sang dùng xịt thơm, và cảm giác hài lòng mà nó mang lại...
Bị truy vấn không tìm thấy sao kê 1,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, Nhật Kim Anh liền lên tiếng, tiết lộ rõ ràng về khoản tiền!

Bị truy vấn không tìm thấy sao kê 1,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, Nhật Kim Anh liền lên tiếng, tiết lộ rõ ràng về khoản tiền!

Thứ hai, 16/09/24 9:25 Sáng
Câu trả lời của nữ ca sĩ Nhật Kim Anh khiến nhiều người bất ngờ. Nhằm khắc phục hậu quả nghiêm trọng của cơn bão số Yagi đổ...
Chuẩn bị trao nhẫn cưới, thấy bóng lưng người đàn ông ở sảnh khách sạn mà tôi run rẩy, vụt chạy khỏi lễ đường

Chuẩn bị trao nhẫn cưới, thấy bóng lưng người đàn ông ở sảnh khách sạn mà tôi run rẩy, vụt chạy khỏi lễ đường

Thứ hai, 16/09/24 8:57 Sáng
Tôi còn chưa kịp đeo nhẫn cưới thì đã bỏ chạy xuống sảnh khách sạn trước sự kinh ngạc của mọi người. Năm tôi lên 8 tuổi, bố...
Xôn xao chuyện phụ huynh góp ý về việc tổ chức Trung thu liền bị xoá khỏi nhóm chat: Đọc tin nhắn mới bất ngờ

Xôn xao chuyện phụ huynh góp ý về việc tổ chức Trung thu liền bị xoá khỏi nhóm chat: Đọc tin nhắn mới bất ngờ

Chủ Nhật, 15/09/24 11:07 Chiều
Tuy nhiên, bất ngờ là sau khi gửi tin nhắn, bà mẹ này cho biết chị bị xoá khỏi nhóm chat. Ý kiến về việc tổ chức Trung...
Đây là kỹ năng có thể khiến cuộc đời 1 đứa trẻ "lên voi" nhưng nhiều cha mẹ lại thờ ơ, không lo bồi dưỡng

Đây là kỹ năng có thể khiến cuộc đời 1 đứa trẻ “lên voi” nhưng nhiều cha mẹ lại thờ ơ, không lo bồi dưỡng

Chủ Nhật, 15/09/24 10:57 Chiều
Kỹ năng này có thể thay đổi cuộc đời con bạn. Nhiều phụ huynh thường chạy theo xu hướng, cho con đi học các lớp tài năng, khoa...
Em chồng than nghèo kể khổ để xin tiền, tôi liền vào tủ lạnh lấy ra một thứ đặt lên bàn khiến em "ngượng chín mặt"

Em chồng than nghèo kể khổ để xin tiền, Tôi liền vào tủ lạnh lấy ra một thứ đặt lên bàn khiến em “ngượng chín mặt”

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Tôi bực quá nên vào tủ lạnh, lấy thứ đó để dằn mặt em chồng luôn. Em chồng tôi có biệt danh là Út than. Tất cả cũng...
Từ quê ngoại về, chị dâu chuyển thẳng cho tôi 1,7 tỷ và giao phó các cháu để tôi nuôi dưỡng

Từ quê ngoại về, chị dâu chuyển thẳng cho tôi 1,7 tỷ và giao phó các cháu để tôi nuôi dưỡng

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Không hiểu sao chị dâu lại có hành động kỳ quặc thế? Ngày vợ chồng anh tôi mới cưới nhau, ai cũng khen 2 người xứng đôi. Anh...
Bê bối tình ái chấn động từ nhóm chat phụ huynh: Người vợ phẫn nộ tung clip để vạch mặt kẻ thứ ba

Bê bối tình ái chấn động từ nhóm chat phụ huynh: Người vợ phẫn nộ tung clip để vạch mặt kẻ thứ ba

Chủ Nhật, 15/09/24 9:07 Chiều
Trong cơn phẫn nộ, người vợ viết: "Tôi đã sớm nhận ra có điều gì đó không ổn giữa hai người". Mọi chuyện bắt đầu khi người vợ...
5 vai diễn cổ trang đẹp nhất sự nghiệp Dương Mịch: Nhan sắc tuổi 19 mãi mãi là huyền thoại

5 vai diễn cổ trang đẹp nhất sự nghiệp Dương Mịch: Nhan sắc tuổi 19 mãi mãi là huyền thoại

Chủ Nhật, 15/09/24 8:55 Chiều
Dương Mịch đẹp và có tạo hình ấn tượng trong những bộ phim cổ trang này. Nhắc đến những biểu tượng nhan sắc của màn ảnh Hoa ngữ,...
Xuất hiện Na Tra ăn mặc hở hang nhất màn ảnh, netizen phẫn nộ "đừng làm ô uế hình ảnh chiến thần"

Xuất hiện Na Tra ăn mặc hở hang nhất màn ảnh, netizen phẫn nộ “đừng làm ô uế hình ảnh chiến thần”

Chủ Nhật, 15/09/24 7:55 Chiều
Hình ảnh Na Tra mới gây phẫn nộ, khán giả kêu gọi nhà sản xuất dừng cải biên quá lố các nhân vật kinh điển. Ngày 15/9, Sohu...
Bói bài Tarot mới hàng ngày Ứng dụng xem tuổi làm nhà