Trương Tiểu Phỉ và Dương Mịch từng là bạn cùng phòng tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Trong khi Dương Mịch nhanh chóng đạt được thành công và đứng trên đỉnh cao từ sớm, sự nghiệp của Trương Tiểu Phỉ lại khá trắc trở. Cô chỉ thực sự trở thành ngôi sao hạng A sau thành công của bộ phim “Xin Chào Lý Hoán Anh” (2021). Tuy nhiên, danh tiếng và vị thế của cả hai hiện tại đã có phần thay đổi, khi Trương Tiểu Phỉ đang dần chiếm ưu thế.
Trước đó hồi tháng 3 Dương Mịch công chiếu bộ phim điện ảnh Không Có Gì Mà Một Nồi Lẩu Không Thể Giải Quyết Được, tuy nhiên bộ phim thất bại thảm hại sau 5 ngày ra mắt chỉ thu về 5 triệu NDT, trong khi đó vốn sản xuất khoảng 50 triệu NDT. Sau đó tác phẩm này bị rút khỏi rạp chiếu vì không thể chịu được chi phí quảng cáo và giữ suất chiếu. Sự việc ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng của Dương Mịch. Đồng thời dường như chặn đứng luôn khả năng tiếp xúc với các kịch bản điện ảnh của nữ diễn viên.
Mặt khác, Dương Mịch bị loại khỏi dự án Ám Sát Tiểu Thuyết Gia 2. Phần 1 của phim đã thu về hơn 1 tỷ NDT. Đồng thời là tác phẩm có doanh thu cao nhất của Dương Mịch trong khoảng 5 năm trở lại đây. Thế nhưng cô bị nhà sản xuất loại ra khỏi phần 2, dù Dương Mịch vẫn là một cái tên thu hút sự chú ý của truyền thông. Có thể thấy dù được mệnh danh là “đỉnh lưu”, nhưng trong vòng tròn điện ảnh Dương Mịch không được các nhà đầu tư đặt kỳ vọng.
Ngược lại, Trương Tiểu Phỉ nổi tiếng sau Dương Mịch nhưng đã nhận được giải ảnh hậu Kim Kê danh giá nhờ tác phẩm Xin Chào Lý Hoán Anh. Nữ diễn viên cũng liên tiếp có các bộ phim ra mắt thành công với doanh thu khả quan. Trương Tiểu Phỉ hiện là cái tên được săn đón trong giới điện ảnh Hoa ngữ. Bên cạnh đó cô còn hợp tác với đạo diễn đắt giá nhất Trung Quốc Giả Linh, do đó Trương Tiểu Phỉ không hề thiếu dự án phim.
Chính vì thế Dương Mịch phải nhờ sự trợ giúp của Trương Tiểu Phỉ để tiếp cận các dự án điện ảnh có chất lượng hơn thay vì những bộ phim có thời gian quay ngắn ngày và chất lượng kém như Không Có Gì Mà Một Nồi Lẩu Không Thể Giải Quyết Được.
Ngoài ra, mới đây truyền thông còn bắt gặp Dương Mịch đi ăn tối cùng đạo diễn Đại Bằng. Đại Bằng là một nhà làm phim độc lập, một diễn viên đa tài vừa có thể diễn xuất tốt, lại là biên kịch và đạo diễn xuất sắc. Các tác phẩm của Đại Bằng đều có doanh thu khá tốt từ 1 tỷ NDT trở lên, đề tài phim cũng mới mẻ. Đại Bằng từng giúp hai ngôi sao vốn có danh tiếng kém như Viên San San, Liễu Nham lật ngược danh tiếng với những bộ phim thành công.
Thế nhưng trong phim của Đại Bằng, nam diễn viên mới là ngôi sao chính, các nữ diễn viên chỉ có thể là người đóng phụ làm nền. Dương Mịch có danh tiếng cao hơn hẳn so với Viên San San và Liễu Nham nhưng vẫn chấp nhận hợp tác với Đại Bằng chứng minh cô đã rơi vào tình trạng khá nguy hiểm.
Thực tế Dương Mịch chỉ có địa vị cao và mối quan hệ rộng ở mảng truyền hình. Ở địa hạt điện ảnh cô không phải là một cái tên thu hút khán giả hay được giới chuyên môn đánh giá cao. Trước đó Dương Mịch từng đắc tội với đệ nhất mỹ nhân màn ảnh và cũng là nhà sản xuất tiếng tăm Trần Hồng. Dương Mịch từng khoe bản thân đóng 5 6 phim cùng một lúc, nhưng điều này khiến Trần Hồng cảm thấy cô là người không nghiêm túc với việc diễn xuất. Do đó Trần Hồng đã loại trực tiếp Dương Mịch khỏi dự án điện ảnh Tìm Kiếm. Đồng thời chặn đứng nhiều tài nguyên của Dương Mịch khiến cô không thể tiến vào Kinh Khuyên (vòng tròn các nghệ sĩ đạo diễn ở Bắc Kinh) dù Dương Mịch sinh ra tại Bắc Kinh. Nhiều năm qua diễn xuất kém cũng khiến Dương Mịch không thể tìm được các dự án chất lượng chỉ đóng phim rác để kiếm doanh thu.
Trong khi đó đối thủ chính của Dương Mịch là Triệu Lệ Dĩnh lại đang trên đà thành công ở mảng điện ảnh. Cô vừa nhận được giải Nữ phụ xuất sắc Bách Hoa cho vai diễn Hách Tú Bình trong phim Điều Thứ 20 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Một đối thủ khác là Lưu Diệc Phi nổi tiếng là người có tài nguyên mạnh, Dương Mịch không thể so sánh bằng. Vì vậy Dương Mịch phải tìm mọi cách để trở lại vòng điện ảnh tránh bị đối thủ bỏ lại quá xa.