Theo QQ, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, nhóm tiểu hoa đán sinh sau năm 1985 đã chứng kiến sự thay đổi “nghiêng trời lệch đất” về danh tiếng và địa vị. Trong khi Dương Mịch, người vốn đang dẫn đầu về thành tích, lại phải chịu những tràng cười châm biếm vì sự trượt dài với ba tác phẩm thất bại chỉ trong vòng một tháng, tạm thời rơi xuống cuối nhóm. Ngược lại, sự vươn lên mạnh mẽ của Lưu Diệc Phi đã khiến mọi người phải e dè.
Lưu Diệc Phi và Dương Mịch có mối quan hệ rất “vi diệu”. Họ từng là bạn, từng yêu mến nhau, nhưng cũng có những lúc coi đối phương như kẻ thù không muốn nắm tay hay nhìn mặt đối phương.
Mối ân oán giữa Lưu Diệc Phi và Dương Mịch bắt đầu từ bộ phim Thần Điêu Đại Hiệp (2006). Lúc này, Lưu Diệc Phi đã là cái tên hot bậc nhất trong dàn diễn viên trẻ. Cô có hai tác phẩm rất thành công là Vương Ngữ Yên trong Thiên Long Bát Bộ và Triệu Linh Nhi của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 1. Trong đó, một vai diễn giúp Lưu Diệc Phi được mệnh danh là “tiên nữ”, “thần tiên tỷ tỷ”, còn một vai diễn được coi là “mối tình đầu” của hàng triệu chàng trai Trung Quốc. Lúc này, Lưu Diệc Phi được các nhà sản xuất o bế vì vừa có ngoại hình, lại có tiếng tăm.
Về phía Dương Mịch, dù là sao nhí nhưng khi đó sự nghiệp của Dương Mịch mới bắt đầu. Trong Thần Điêu Đại Hiệp, cô ngậm ngùi đóng vai phụ Quách Tương ít đất diễn trong khi Lưu Diệc Phi là Tiểu Long Nữ, nữ chính xuất hiện xuyên suốt tác phẩm.
Tại hậu trường phim, truyền thông chụp được cảnh Dương Mịch còn cầm ô che cho Lưu Diệc Phi. Chỉ một bức ảnh đã hạ bệ danh tiếng và vị thế của Dương Mịch, cô bị coi là người hầu đi theo đàn em, chỉ là kép phụ làm nền để Lưu Diệc Phi tỏa sáng.
Không những vậy, theo Sina, còn có thông tin Dương Mịch bị đạo diễn tát và mắng vì dám chắn camera đang chĩa về hướng Lưu Diệc Phi. Bản thân Dương Mịch từng thừa nhận khi chưa nổi tiếng cô không ít lần bị các đạo diễn làm khó, đánh đập vì cô không thể khóc hoặc vì những lý do khác nhau. Dù không nói cụ thể, nhưng khán giả có thể hiểu thời kỳ chưa biết đến đỉnh cao, Dương Mịch đã từng chịu nhiều ấm ức.
Chính vì vậy, sau này Dương Mịch có thể nói là trả mọi giá để vươn lên. Nữ diễn viên được gọi là “tam nương liều mạng” vì đóng phim liên tục, không những vậy còn tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật như chụp ảnh tạp chí, tham gia show truyền hình, ca hát. Dương Mịch muốn trở thành một nghệ sĩ toàn năng, một ngôi sao mạnh mẽ để không ai có thể chèn ép cô. Thậm chí, sau khi sinh con gái 3 tháng, Dương Mịch đã cấp tốc quay trở lại phim trường để tiếp tục đóng phim.
Sự miệt mài đã giúp Dương Mịch nhanh chóng vươn lên đứng đầu trong nhóm tiểu hoa đán sinh sau năm 1985, bao gồm Lưu Diệc Phi, Triệu Lệ Dĩnh, Đường Yên, Lưu Thi Thi và Angelababy. Đây là những ngôi sao sinh năm 8X được yêu thích nhất ở Trung Quốc, có lượng người hâm mộ đông đảo, giá trị thương mại cao, và thường xuyên được các nhãn hàng cũng như các nhà sản xuất phim săn đón. Họ từng thống trị màn ảnh nhỏ Hoa ngữ với các bộ phim ngôn tình cổ trang ăn khách trong hơn 10 năm qua.
Để vươn lên vị trí số một, Dương Mịch đã đạt được những thành tích đáng nể như đứng đầu về tổng doanh thu phòng vé (chỉ tính vai nữ chính) với hơn 2,49 tỷ NDT. Trong khi đó, Lưu Diệc Phi đạt 1,01 tỷ NDT và Triệu Lệ Dĩnh chỉ có khoảng 107 triệu NDT. Dương Mịch đã gây ấn tượng mạnh với các bộ phim truyền hình có hiệu quả phát sóng cao như Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa, Cung Tỏa Tâm Ngọc, Cổ Kiếm Kỳ Đàm, Người Phiên Dịch,… Cô là nữ diễn viên 8X duy nhất có hai phim đạt mốc rating trên 2%.
Thời điểm từ năm 2017 trở về trước là giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của Dương Mịch. Trong thời kỳ này, cô vượt trội so với các đối thủ cùng lứa. Trong khi đó, Lưu Diệc Phi đã tạm ngừng đóng phim truyền hình và mảng điện ảnh của cô gặp nhiều thất bại, bị gán mác là “thuốc độc phòng vé.”
Tuy nhiên, kể từ năm 2018 trở đi, thành tích của Dương Mịch ngày càng giảm sút. Các bộ phim của cô ngày càng không thành công. Từ vị trí “nữ hoàng rating,” Dương Mịch bị chuyển sang danh hiệu “nữ hoàng phim rác.” Đặc biệt, mùa hè năm 2024 đánh dấu thời kỳ đen tối nhất trong sự nghiệp của người đẹp sinh năm 1986, khi có tới hai bộ phim thất bại ê chề, lượt xem cực thấp, và một phim điện ảnh phải rút khỏi rạp vì doanh thu quá thấp.
Mới đây, QQ có bài viết về sự nghiệp và vị thế của Dương Mịch sau cú trượt dài 3 tác phẩm trong một tháng, đánh giá của trang tin với nữ hoàng rating một thời là: “Không biết để Dương Mịch ở vị trí nào“. Bởi với những thành tích trong quá khứ, cô sẽ không xếp cuối. Nhưng nhìn về tương lai, sự nghiệp của Dương Mịch bế tắc hơn hẳn so với các đối thủ.
Ngược lại, Lưu Diệc Phi đã từ bỏ màn ảnh rộng và quay trở lại mảng truyền hình sau 16 năm, đạt được nhiều thành công liên tiếp. Nữ diễn viên đã lập kỷ lục với ba bộ phim nổi bật trong ba năm liên tiếp: Mộng Hoa Lục (2022), Đi Đến Nơi Có Gió (2023), và Câu Chuyện Hoa Hồng (2024). Báo chí Trung Quốc thậm chí đã phong tặng cô danh hiệu “nữ hoàng phim truyền hình,” thay thế Dương Mịch và khẳng định rằng vị trí của Lưu Diệc Phi trong mảng phim truyền hình là không thể bị thay thế. Mặc dù đã rời khỏi lĩnh vực này 16 năm, khi trở về, Lưu Diệc Phi ngay lập tức lấy lại ngôi vị cao nhất trong làng phim truyền hình.
Bên cạnh đó, cũng có người tự hỏi, liệu lịch sử có lặp lại, Dương Mịch sẽ mãi là kẻ bên lề, người hầu bên cạnh nhìn Lưu Diệc Phi tỏa sáng và được o bế, trong khi bản thân cô bị người khác lãng quên.